Hàng ngàn tín đồ kháng lệnh rời khỏi chùa bị vây ráp

Theo Reuters ngày 20-2, cảnh sát Thái Lan đã ra lệnh cho các Phật tử của chùa Dhammakaya, nằm ở ngoại ô Bangkok, rời khỏi chùa trước 15 giờ chiều 20-2 để họ tiện bề tìm kiếm sư trụ trì Phra Dhammachayo, người bị cáo buộc rửa tiền.

Tuy nhiên, hàng ngàn tín đồ đã kháng lệnh, muốn nhà chức trách đình chỉ cuộc vây ráp và đã kéo đến ngôi chùa 400 ha này. Nhiều tấm áp phích thô sơ bằng tiếng Anh và tiếng Thái được treo lên, yêu cầu cảnh sát chấm dứt cuộc vây ráp và kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm và giúp đỡ.

Cảnh sát truy tìm sư trụ trì Phra Dhammachayo bên trong ngôi chùa. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đã và đang hợp tác với nhà chức trách từng bước đi nhưng đây là hành động đi quá xa”, nhà sư Phra Pasura Dantamano, người phát ngôn của chùa Dhammayaka nói với Reuters. “Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng chấm dứt biện pháp khẩn cấp này và ngừng vây ráp. Nguồn dự trữ của chúng tôi hạn hẹp và chúng tôi đã không có điện và nước trong ba ngày nay”.

Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) đã hạ lệnh yêu cầu tất cả tín đồ phải rời khỏi chùa Dhammayaka bởi các hoạt động diễn ra trong chùa đang cản trở cảnh sát tìm kiếm sư trụ trì Phra Dhammachayo. DSI cũng yêu cầu 14 lão tăng của chùa trình diện cảnh sát nếu không muốn bị bắt.

Trước đó, ngày 16-2, chính quyền quân đội Thái Lan đã dùng lệnh khẩn cấp đặc biệt để cảnh sát vây ráp ngôi chùa Dhammayaka tìm cách bắt giữ sư trụ trì Phra Dhammachayo sau nhiều tháng truy bắt nhà sư này thất bại.

Nhà sư Phra Dhammachayo bị cáo buộc nhận hơn 1,2 tỉ baht của một chủ sở hữu ngân hàng đang ngồi tù. Người này cũng đối mặt với các cáo buộc rửa tiền và nhận hàng hóa bị ăn cắp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm