Hàng nghìn người Iceland kêu gọi thủ tướng từ chức

Khoảng 22.000 người đã tụ tập tại quảng trường trước Quốc hội Iceland ở Reykjavik để kêu gọi Thủ tướng Sigmundur Gunnlaugsson từ chức sau khi ông bị cáo buộc có liên quan đến vụ án “rửa tiền” tại nước ngoài, kênh truyền thông địa phương đưa tin.

Theo cổng thông tin Iceland Review, cuộc biểu tình vào buổi tối 4-4 là cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử của Iceland, đất nước với dân số khoảng 330.000 người.

Hàng ngàn người Iceland đang đòi Thủ tướng Sigmundur Gunnlaugsson từ chức (Ảnh: AFP)

Vào sáng 4-4, Gunnlaugsson cho biết ông không có ý định từ chức sau khi tờ báo Đức Sueddeutsche Zeitung quy kết ông liên quan với một công ty nước ngoài, nơi ông bị cáo buộc có số tài sản không khai báo.

Sueddeutsche Zeitung khẳng định rằng những hồ sơ bí mật đó đã được lấy từ Công ty Panama bán cho các công ty nước ngoài. Các hồ sơ này cho thấy cách mà vợ ông sử dụng công ty hình thức Wintris để đầu tư hàng triệu đô la. Họ bị cáo buộc đã cùng mua công ty vào năm 2007 nhưng Gunnlaugsson đã bán cổ phần của mình cho vợ vào năm 2009.

Tài liệu khổng lồ Panama bị rò rỉ cũng tiết lộ rằng trong năm 2007, Gunnlaugsson và vợ của ông đã mua một công ty nước ngoài có sở hữu trái phiếu trong ba ngân hàng Iceland nhưng đã bị phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính của quốc gia vào năm sau đó.


Bộ trưởng Bộ Tài chính và bộ trưởng Bộ Nội vụ của Gunnlaugsson cũng có cổ phần thuộc các công ty nước ngoài. Thông tin được Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra tiết lộ vào  Chủ nhật. ICIJ tuyên bố việc ông Gunnlaugsson để lộ  khối tài sản này kể từ khi ông gia nhập Quốc hội vào năm 2009 là vi phạm các quy tắc đạo đức của Iceland.

Sự bất bình chính trị của Iceland đang tăng cao giữa những cáo buộc tham nhũng khác trước khi tài liệu Panama bị rò rỉ. Theo một cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện vào đầu năm nay, gần 70 phần trăm dân số Iceland không ủng hộ chính phủ liên minh hiện tại.

Tính đến chiều 4-4, một bản kiến nghị trực tuyến đòi Gunnlaugsson từ chức đã có hơn 28.000 chữ ký. Dân số của Iceland khoảng 330.000 người. Các đảng đối lập đã kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ được tổ chức vào cuối tuần này.

Một bản kiến nghị trực tuyến đã thu thập được hơn 28.000 chữ ký kêu gọi chính phủ từ chức

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, thủ tướng bảo vệ sự vô tội của mình và bác bỏ lời kêu gọi từ chức, nói rằng ông sẽ "để cho cử tri đánh giá công việc của chính phủ." Ông cũng xin lỗi vì đã xông ra khỏi phòng sau khi ông được hỏi về vụ bê bối trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người biểu tình tụ tập bên ngoài Quốc hội Iceland vào hôm 4-4, nhưng hơn 10.000 người đã xác nhận sự có mặt của mình trên Facebook trước các cuộc biểu tình. Nhiều người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thể hiện sự phẫn nộ đối với chính phủ và chia sẻ hình ảnh của họ từ các cuộc biểu tình.

Mossack Fonseca, Công ty Panama, trung tâm của những lời cáo buộc, đã từ chối xác nhận các thông tin rò rỉ và cáo buộc các phóng viên đã truy cập trái phép vào các tài liệu tối mật của họ. Công ty cảnh báo rằng việc sử dụng dữ liệu bất hợp pháp thu được là một tội ác mà họ sẽ không ngần ngại trừng phạt bằng pháp lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm