Hàng trăm tấn cyanide tại vụ nổ Thiên Tân

Số thương vong tiếp tục gia tăng sau hai vụ nổ tại kho hóa chất của Công ty Thụy Hải ở cảng Thiên Tân tối 12-8. Ngày 16-8, Tân Hoa xã đưa tin đã có 112 thi thể được tìm thấy, trong đó đã nhận dạng 24 người.

Số người mất tích tăng lên 95, trong đó có 85 nhân viên cứu hộ (gồm 13 nhân viên cứu hỏa và số còn lại là nhân viên Tập đoàn Cảng Thiên Tân).

260 binh sĩ thuộc đơn vị phòng, chống chất độc hóa học thay phiên nhau vào khu vực trung tâm hiện trường để tìm kiếm người sống sót. 1.100 binh sĩ lục soát từng nhà trong các khu lân cận.

Ông Chu Thiên chỉ huy đơn vị cứu hỏa TP Thiên Tân cho biết ngày 15-8 đã cứu được 46 người.

Tại cuộc họp báo chiều 16-8, lần đầu tiên Tướng tham mưu trưởng quân khu Bắc Kinh Sử Lỗ Trạch thừa nhận trong kho của Công ty Thụy Hải có chứa hàng trăm tấn hóa chất cyanide nhưng không nói rõ chủng loại. Báo chí Trung Quốc cho biết trong kho có 700 tấn sodium cyanide. Đây là hợp chất hóa học rất độc.

Đơn vị phòng, chống chất độc hóa học tìm kiếm người sống sót tại hiện trường. Ảnh: THX

Tân Hoa xã đưa tin hàm lượng cyanide trong nước thải hôm 13-8 cao gấp 10,9 lần tiêu chuẩn và hiện đã giảm còn gấp đôi tiêu chuẩn.

Gần 6.300 dân trong phạm vi 3 km quanh hiện trường đã sơ tán. AFP ghi nhận không xảy ra hiện tượng hoảng loạn trên đường phố.

Tổ chức Hòa bình xanh cho biết đã lấy mẫu nước ở bốn vị trí tại Thiên Tân nhưng hàm lượng cyanide không cao. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy không có hóa chất độc hại nào khác.

Trả lời Tân Hoa xã, lực lượng cứu hỏa TP Thiên Tân thừa nhận: “Chúng tôi không biết có phản ứng hóa học xảy ra… Chúng tôi biết trong đó có calcium carbide (đất đèn) nhưng không biết calcium carbide có thể phát nổ”.

Ngày 16-8, TAND Tối cao Trung Quốc thông báo đã tiến hành điều tra về thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến vụ nổ kho hóa chất ở cảng Thiên Tân.

Hôm 15-8, Quốc vụ viện Trung Quốc đã tổ chức hội thảo trực tuyến trên toàn quốc để phát động chiến dịch kiểm tra về an toàn đối với các ngành công nghiệp liên quan đến hóa chất nguy hiểm, chất nổ, pháo hoa, thang máy, hầm mỏ, phương tiện giao thông công cộng và cảng.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các chính quyền địa phương rút ra bài học thật sâu sắc trong vụ nổ ở cảng Thiên Tân.

Ông ghi nhận nhiều khiếm khuyết nghiêm trọng trong an toàn lao động. Ông yêu cầu các địa phương luôn tâm niệm “tăng trưởng tuyệt đối an toàn” và “lợi ích nhân dân là ưu tiên hàng đầu”.

Ông Tập Cận Bình chỉ thị phải thiết lập một cơ chế đáp ứng khẩn cấp, củng cố các quy định về an toàn lao động đồng thời kiểm tra mọi nguy cơ dẫn đến mất an toàn.

Ông Văn Ngô Thụy, Giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường TP Thiên Tân, cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn hóa chất ô nhiễm nguồn nước. Các giải pháp gồm: Đóng ba cống thoát nước ra biển; dùng xi măng bịt kín các ngõ thoát nước từ hiện trường; xây đê quai ngăn hóa chất rò rỉ xa hơn đề phòng trời mưa; sử dụng hydrogen peroxide (dung dịch ôxy già) làm giảm nồng độ sodium cyanide; thu gom nước thải xử lý đặc biệt. Ông trấn an sodium cyanide không bay hơi trong điều kiện bình thường mà chỉ phát chất độc khi tiếp xúc với nước.

112 thi thể được tìm thấy tính đến tối 16-8. 95 người mất tích, trong đó có 85 nhân viên cứu hỏa. 722 người bị thương nhập viện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm