Hàng xa xỉ Italia không sợ khủng hoảng nợ

Hãng sản xuất giày Zegna dự đoán doanh thu của hãng sẽ tăng một con số, chủ yếu do nguồn khách hàng bên ngoài châu Âu, sau khi ghi nhận doanh thu và lợi nhuận kỷ lục năm 2011. Còn hãng thời trang nam giới Caruso thì kỳ vọng doanh thu tăng 20% trong năm 2012 dựa trên lượng đơn hàng hiện tại. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 1, trước show diễn thời trang thu đông dành cho nam giới của công ty ở Milan, đại diện của Zegna cho biết: “Châu Á sẽ là thị trường tiềm năng nhất, sau đó là Mỹ”.

Hàng xa xỉ Italia không sợ khủng hoảng nợ ảnh 1
Hàng xa xỉ không sợ khủng hoảng do nhu cầu cao từ Trung Quốc và Mỹ. Ảnh: China Daily.
Theo ông Thomas Mesmin - chuyên gia phân tích tại CA Cheuvreux, phân khúc hàng cao cấp sẽ tăng trưởng từ 10% trong năm 2012, hoặc ít nhất cũng phải bằng nửa năm ngoái. Doanh thu sẽ tăng 20% ở châu Á, trừ Nhật Bản, 6% ở Mỹ, 5% ở châu Âu và 2,5% ở Nhật Bản. Trong bản báo cáo tháng trước của mình, ông cho biết: “Mức tăng trưởng hiện tại chắc chắn là không bền vững. Tuy nhiên, chúng ta không nên vì thế mà dừng bữa tiệc lại, chỉ nên vặn nhỏ âm thanh đi một chút mà thôi”. CEO của Roberto Cavalli - ông Gianluca Brozzetti cho biết sự rối loạn kinh tế ở châu Âu là nguyên nhân khiến các dự đoán trở nên thận trọng, kể cả nếu tăng trưởng tại châu Á và Mỹ có thể bù được sự giảm sút ở châu Âu. Zegna cho biết: "Quyết định hạ bậc tín nhiệm của Standard & Poor’s đối với 9 trên tổng số 17 thành viên Eurozone vào tuần trước, bao gồm cả Italia, đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu hàng xa xỉ tại lục địa này". CEO Michele Norsa của Salvatore Ferragamo nhận xét, sự suy yếu của đồng Euro đang làm tăng doanh thu tại các thị trường không sử dụng đồng tiền này. Công ty có trụ sở tại Florence này rất tự tin vào năm 2012 sau một năm 2011 bội thu. Còn theo báo cáo năm 2011 mới công bố của Caruso, doanh thu của hãng tăng tới 32%. Công ty dự đoán mức tăng trưởng này sẽ lớn nữa sau khi kí kết được hợp đồng với đối tác Trung Quốc China Garments để sản xuất thời trang nam giới cho nhãn hàng mới Sorgere của họ. Với những chiếc jacket có giá trên 8.860 USD, Sorgere sẽ là hãng thời trang cao cấp Trung Quốc sản xuất tại Italia đầu tiên của nước này. Zegna cũng lên kế hoạch tăng doanh thu bằng việc đưa ra nhiều phụ tùng giày da và mở rộng dịch vụ cá nhân hóa tại các cửa hàng. Họ cũng sẽ mở thêm 30 chi nhánh trong năm nay, bao gồm 10 cửa hàng ở Trung Quốc và một số ở châu Phi. Công ty này đã có một tháng 12 tương đối tốt khi họ không phải giảm giá và lại giới thiệu thêm nhiều bộ sưu tập thời trang xuân hè. Theo CEO của hãng, đưa ra nhiều mặt hàng mới lạ cho khách tham quan từ Nga, Trung Quốc, Brazil và các nước mới nổi khác chính là tôn chỉ của năm 2012. Đại diện của Zegna cho biết: “Chúng tôi đang cố cân bằng lại sự giảm sút tiêu dùng tại châu Âu bằng việc hướng tới khách tham quan nước ngoài. Khoảng một nửa doanh thu của chúng tôi đến từ các nước ngoài khu vực châu Âu”. Theo thống kê sơ bộ, doanh thu của Zegna đã tăng 14% lên 1,1 tỷ euro năm 2011. Tuy nhiên, CEO của hãng từ chối cung cấp số liệu về lợi nhuận và chỉ nói rằng đó là con số kỷ lục. Nhu cầu mạnh nhất là ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Đông Nam Á, tiếp sau là Mỹ với doanh thu tăng ít nhất 10%. Ông cho biết: “Tiền mặt của chúng tôi đang mạnh lên trông thấy nhờ kết quả kinh doanh tốt, vì vậy chúng tôi cảm thấy khá thoải mái khi đầu tư”. Tuy tăng trưởng GDP ở Trung Quốc đang chậm dần, nhu cầu hàng xa xỉ ở đây lại tăng lên ở các thành phố hạng hai, ba và tư. CEO của Zegna nhận định: “Tôi cho rằng việc này sẽ còn tiếp tục, tuy nhiên tôi cũng không hy vọng Trung Quốc sẽ tăng trưởng quá chậm, vì vậy mức tăng doanh thu mà chúng tôi dự đoán cũng sẽ không vượt quá 30%”.
Theo Hà Thu (VNE/ Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm