Hawaii tất bật chuẩn bị đối phó tên lửa Triều Tiên

Theo Independent, mặc dù các quan chức Hawaii cho biết họ không mong tạo ra căng thẳng hay lo lắng cho người dân, song Cơ quan Quản lý khẩn cấp của Hawaii đã tiết lộ rằng họ sắp công bố cho người dân về một chiến dịch giáo dục và thông tin để người dân biết họ nên làm gì trong trường hợp Bình Nhưỡng quyết định tấn công Hawaii.

 “Chúng tôi không muốn gây ra căng thẳng thái quá cho người dân, tuy nhiên chúng tôi phải có trách nhiệm lên kế hoạch cho tất cả hiểm họa. Chúng tôi muốn bắt đầu ngay chiến dịch cung cấp thông tin cho công chúng để đảm bảo rằng người dân Hawaii biết cách ứng phó khi các tình huống xảy ra” – ông Vern Miyagi, lãnh đạo Cơ quan Quản lý khẩn cấp Hawaii, nói với Star Advertiser.

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hôm 4-7. Ảnh: AP

Mỹ ước tính nếu Triều tiên phát triển thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, thì tên lửa này có thể sẽ vươn tới Hawaii trong vòng 20 phút sau khi rời bệ phóng. Như vậy, Hawaii sẽ chỉ có từ 12-15 phút để cảnh báo người dân.

 “Chúng tôi không biết năng lực hay ý định chính xác của chính phủ Triều Tiên, nhưng có bằng chứng rõ ràng cho thấy nước này đang tìm cách phát triển các tên lửa đạn đạo và một ngày nào đó có thể phóng tới bang của chúng tôi”, ông Miyagi nói.

Theo giới chức Hawaii, trọng tâm của phương án đối phó với một vụ tấn công của tên lửa Triều Tiên là khẩu hiệu “vào trong nhà, ở yên và sẵn sàng đối phó” khi tình huống khẩn cấp xảy ra.

Chiến dịch chuẩn bị các phương án đối phó với tên lửa Triều Tiên ở Hawaii cũng bao gồm việc thử còi báo động trong ngày làm việc đầu tiên của mỗi tháng. Theo đó, người dân sẽ tập thói quen nghe hai tiếng còi, tiếng còi thứ nhất là báo động còn tiếng còi thứ hai sẽ được sử dụng trong trường hợp vụ tấn công xảy ra.

Tuy nhiên, một số người lo ngại thông tin về công tác chuẩn bị này được lan truyền sẽ ngăn cản khách du lịch tìm tới Hawaii. “An toàn của mỗi người ở Hawaii luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của Cơ quan quản lý khẩn cấp Hawaii trong việc chuẩn bị cho mọi mối đe dọa dù là do con người gây ra hay thiên tai” - Charlene Chan, giám đốc truyền thông của Văn phòng Du lịch Hawaii, nói trong một thông cáo.

Tuy nhiên, theo ông, nếu các báo cáo trên được truyền đi lệch lạc thì có thể khiến các du khách và các tổ chức tránh xa Hawaii. Trong tuần này, có thông tin cho biết Mỹ đã lên kế hoạch cấm người Mỹ du lịch tới Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm