Hé lộ âm thanh bí ẩn tấn công quan chức Mỹ tại Cuba

Đoạn âm thanh này được hãng tin AP công bố ngày 12-10 và đã được sử dụng kỹ thuật âm thanh để tăng âm lượng và giảm tiếng ồn trong môi trường ghi âm.

Theo AP, không phải mọi quan chức ngoại giao Mỹ và gia đình họ tại Cuba đều nghe thấy đoạn âm thanh trên. Chỉ vài người trong số đó cho rằng âm thanh trong đoạn ghi âm có nét tương đồng với những gì họ nghe thấy tại Havana.

Tuy nhiên, AP đã tiến hành phân tích một số đoạn ghi âm từ nơi ở của các nhân viên Mỹ ở thủ đô Hanava trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, và đa số những âm thanh ghi nhận được đều thuộc một dạng biến thể của đoạn âm thanh mà hãng vừa công bố.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ báo cáo rằng ít nhất 22 quan chức của nước này ở Cuba và gia đình họ đã mắc các triệu chứng sức khỏe nghiêm trọng như mất thính giác, buồn nôn và đau đầu kể từ cuối năm 2016. Mặc dù có nhiều giả thuyết được đưa ra, như cuộc tấn công bằng sóng âm hay bằng vũ khí hạt nhân, nhưng cho đến nay các chuyên gia vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể.

Theo AP, các âm thanh bí ẩn ở Hanava mà hãng ghi nhận được có xung âm và tần số khác nhau, thường kéo dài trong vài phút hoặc hơn, sau đó bị tắt trong vòng 1 giây, 4 giây hoặc 13 giây, rồi bắt đầu trở lại.

Đại sứ quán Mỹ ở Cuba. Ảnh: GETTY IMAGES.

Hiện vẫn chưa rõ các âm thanh này có phải là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe cho các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba hay không. Hãng tin AP cho biết đã chuyển đoạn ghi âm tới lực lượng hải quân Mỹ nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu và điều tra.

Hải quân và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa bình luận về bản ghi âm này. Chính quyền Washington đã đổ lỗi cho Cuba vì không bảo vệ được các nhà ngoại giao của nước này ở Hanava, trong khi Cuba đã phủ nhận sự liên quan đến vụ tấn công và cho biết đang phối hợp điều tra nguyên nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm