Hé lộ bí ẩn vụ ám sát Tổng thống Kennedy

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-10 (giờ Mỹ) thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã cho phép nội trong tuần này công khai những hồ sơ mật cuối cùng về vụ ám sát vào ngày 22-10-1963 làm kinh động nước Mỹ.

Hé lộ yếu tố tình báo

Theo các chuyên gia, loạt tài liệu mật cuối cùng này sẽ hé lộ các chi tiết mới về tay sát thủ Lee Harvey Oswald mà chỉ có Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) có được. Nhà báo điều tra Gerald Posner cho rằng loạt tài liệu giải mật lần này sẽ đề cập đến những chuyến đi của Oswald đến các đại sứ quán của Liên Xô và Cuba ở Mexico City chỉ vài tuần trước khi thực hiện vụ ám sát Tổng thống Kennedy ở Dallas.

“Vẫn còn nhiều điểm bí ẩn về quá khứ của Oswald mà chúng ta không rõ được hắn tính toán những gì. Một trong những lỗ hổng đó chính là TP Mexico City” - nhà báo Posner cho biết. Ông chính là tác giả của quyển sách Kết thúc nghi án (xuất bản năm 1993 và từng được đề cử giải Pulitzer danh giá) phản pháo các thuyết âm mưu xoay quanh vụ ám sát Tổng thống Kennedy.

Theo tờ The New York Post, sát thủ Oswald đến các đại sứ quán Liên Xô và Cuba tại Mexico City để xin visa trở về Liên Xô, nơi Oswald từng sống từ năm 1959 đến 1962. Cả hai đại sứ quán này đều được CIA theo dõi nhất cử nhất động. Nhà báo Posner thậm chí còn cho rằng CIA nắm giữ băng ghi hình những lần Oswald đến hai đại sứ quán trên.

Tổng thống John F. Kennedy trên chiếc Limousine cùng đệ nhất phu nhân Jackie không lâu trước khi bị Oswald ám sát. Ảnh: ABC

Những mảnh ghép cuối cùng

Cơ quan lưu trữ quốc gia trong nhiều thập niên qua đã thu thập tất cả tài liệu chính phủ liên quan đến vụ ám sát kinh động nước Mỹ. Đã có 88% tài liệu về vụ việc được cho giải mật. Ngoài ra còn có 11% tài liệu được giải mật một phần với một số chi tiết nhạy cảm bị bôi xóa. Số tài liệu cuối cùng được giải mật trong tuần này chính là 1% cuối cùng của kho tư liệu đồ sộ về cái chết của Tổng thống John F. Kennedy. Ông Posner khẳng định loạt tài liệu sắp tới chính là “mảnh ghép cuối cùng” của vụ án.

Nhiều nhà nghiên cứu cũng mong ngóng đợt giải mật này để kiểm chứng những lời trăng trối của E. Howard Hunt - một cựu nhân viên CIA. Ông Hunt trước lúc lâm chung đã kể lại cho hai người con trai rằng ông từng được báo trước về âm mưu ám sát Tổng thống Kennedy với những kẻ chủ mưu là các điệp viên CIA “trở mặt”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghiên cứu về vụ ám sát cho rằng lời trăng trối của Hunt quá mơ hồ.

Đến nay, phần lớn người dân Mỹ vẫn không tin vào kết luận điều tra của chính phủ rằng Oswald tự lên kế hoạch ám sát tổng thống để nổi tiếng. Một cuộc khảo sát của hãng Gallup vào năm 2013 cho thấy 61% người tham gia nghĩ vụ ám sát Kennedy là một âm mưu chính trị. Tuy nhiên, nhà báo Posner cho rằng loạt tư liệu này cũng sẽ không hé lộ âm mưu bất ngờ nào khác. “Nếu tình báo Mỹ có bằng chứng trong tay, thông tin đó đã bị rò rỉ từ lâu rồi” - ông nhận định.

Theo luật pháp Mỹ, Cơ quan lưu trữ quốc gia sẽ buộc phải công bố toàn bộ tài liệu mật này trễ nhất là vào ngày 26-10 tới đây, 25 năm sau khi Tổng thống George H.W. Bush đặt bút ký Đạo luật về tài liệu vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. Ông Trump có quyền tiếp tục bảo mật một phần hoặc toàn bộ số tài liệu này nếu nhận thấy an ninh quốc gia bị đe dọa.

_____________________________

5 triệu trang tư liệu chính phủ có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy đã được Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ thu thập suốt nhiều thập niên qua, theo The New York Post. Hơn 3.000 tài liệu sẽ được giải mật lần này, cùng với các bản hoàn chỉnh của hơn 30.000 tài liệu từng được công bố nhưng có bôi xóa thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm