Hé lộ chiến dịch giết trùm khủng bố Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 16-10 xác nhận trùm tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở châu Á Isnilon Hapilon và thủ lĩnh nhóm khủng bố Maute ở Philippines Omar Maute đã bị tiêu diệt. Các đối tượng khủng bố được xác nhận đã thiệt mạng trong một chiến dịch giải cứu con tin ở TP Marawi, miền Nam Philippines.

Bị lính bắn tỉa đoạt mạng

Isnilon Hapilon và Omar Maute bị lính bắn tỉa Philippines đoạt mạng rạng sáng 16-10 ở TP Marawi, bốn tháng sau khi hai thủ lĩnh này phát động chiến dịch táo bạo vây chiếm “trái tim” của cộng đồng Hồi giáo miền Nam Philippines. Ngoài hai thủ lĩnh này, còn hơn 12 phần tử bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng giải cứu con tin. Các thành viên của trung đoàn biệt kích thám báo đã dùng các thiết bị điều khiển từ xa để xác định chuẩn xác vị trí của hai trùm khủng bố, theo trang Inquirer. Thủ lĩnh nhóm Maute bị đạn găm trúng đầu, còn thủ lĩnh Abu Sayyaf chết do vết thương ở ngực.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Eduardo Ano cho biết hai thủ lĩnh khủng bố này bị biệt kích truy đuổi, dồn ép từ tòa nhà này sang tòa nhà khác trong đợt tấn công then chốt ngày 16-10 của quân chính phủ. Trận chiến kéo dài từ 2 giờ sáng tới 6 giờ sáng. Thi thể của Hapilon và Maute được tìm thấy ở hai vị trí riêng biệt. Theo ông Ano, hai thi thể này đã được một số người thân thích cũng như các thành viên nhóm Maute đầu hàng quân chính phủ nhận dạng, theo Phil Star.

Trong khi đó, phó chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Philippines Romeo Brawner khẳng định vẫn còn khoảng 40 tay súng khủng bố đang chiến đấu ở khu vực dân cư gần hồ Lanao. Nơi này hiện còn có 100 người thân của những tay súng này và các con tin là dân thường.

Lính bắn tỉa thuộc lực lượng đặc nhiệm Philippines được điều động đến TP Marawi để tiêu diệt các phần tử IS. Ảnh: VICE

Chấm dứt IS tại châu Á?

Thắng lợi này khiến nhiều lãnh đạo cấp cao Philippines lạc quan sẽ chấm dứt chiến sự Marawi trong tương lai gần. Tổng thống Rodrigo Duterte thông báo sẽ thăm quân đội tại TP Marawi trong vài ngày tới, đồng thời bày tỏ hy vọng khủng hoảng Marawi sẽ sớm kết thúc để tiếp tục công cuộc phát triển đất nước.

Rommel Banlaoi, người đứng đầu Viện Nghiên cứu bạo lực chính trị và chủ nghĩa khủng bố ở Philippines, đánh giá tổn hại hôm 16-10 là một bước thụt lùi khổng lồ của các nhóm thân IS trong khu vực. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan chưa thể chấm dứt ngay được. “Lực lượng chấp pháp không nên vì cái chết của hai thủ lĩnh khủng bố trên mà tự mãn. Chúng ta đã nhiều lần nhìn thấy điều đó trong quá khứ, cái chết của các thủ lĩnh cấp cao sẽ không khiến các tổ chức khủng bố chịu thiệt hại quá lớn” - ông Banlaoi nói với kênh truyền hình ANC.

Theo chuyên gia Rommel Banlaoi, khủng bố ở Philippines có thể sẽ thực hiện các cuộc tấn công trả thù. Ông cho rằng chính phủ Manila cần củng cố mạng lưới tình báo, tránh tái lập sai lầm để mất Marawi vào tay lực lượng cực đoan, đồng thời tăng cường ngăn chặn các nhóm khủng bố tuyển thêm tân binh.

Khi được hỏi về việc dỡ bỏ lệnh thiết quân luật sau khi các phần tử sừng sỏ Hapilon và Maute bị tiêu diệt, Bộ trưởng Lorenzana cho hay chính phủ vẫn chưa thể đưa ra quyết định nếu chưa đánh giá toàn bộ tình hình ở vùng Mindanao. “Chúng tôi sẽ đánh giá toàn bộ tình hình ở Mindanao nếu thấy cần thiết phải đề nghị tổng thống gỡ bỏ thiết quân luật” - ông Lorenzana khẳng định.

Ông thêm rằng chính phủ đang nhìn vào kết quả trước mắt sau vụ tiêu diệt hai thủ lĩnh trên. Ông Lorenzana cũng nhấn mạnh quân chính phủ đã chuẩn bị sẵn sàng phòng trường hợp nhóm khủng bố địa phương này nổi loạn để trả thù sau cái chết của thủ lĩnh, theo Phil Star.

_____________________________

5 triệu USD là số tiền thưởng mà Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra để truy nã Isnilon Hapilon, nằm trong danh sách một trong 10 người bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra liên bang (FBI).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm