Hé lộ hành trình bà Yingluck trốn khỏi Thái Lan

Tờ Bangkok Post của Thái Lan dẫn nguồn tin tiết lộ cách thức mà cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời khỏi Thái Lan trước ngày kết án hồi tháng 8, với sự giúp đỡ của ba sĩ quan cảnh sát cấp cao nước này.

Theo đó, Đại tá Chairit Anurit, cựu Phó chỉ huy trưởng Đơn vị số 5 Cảnh sát Thủ đô Bangkok, một trong 3 sĩ quan đang bị điều tra, khai rằng vào ngày 23-8, ông lái một chiếc xe tuần tra của cảnh sát tới bãi đậu xe Tesco Lotus trên đường Watcharaphon ở Bangkok để chờ đón Yingluck lúc 6h20 chiều. Khoảng năm phút sau, một chiếc Mercedes-Benz màu đen đến đậu bên cạnh xe của ông.

Vị sĩ quan này cho biết ông đã không thể nhìn rõ liệu bà Yingluck có ở trong chiếc Mercedes-Benz này hay không, cũng như không thể nhớ được biển số của chiếc xe đó.

Bà Yingluck được cho là bỏ trốn khỏi Thái Lan trên chiếc Toyota Camry màu bạc. Ảnh: Bangkok Post.

Theo Bangkok Post, sau đó chiếc Mercedes-Benz này chạy trước dẫn đường cho ông Chairit. Chiếc xe chạy đến khu nhà ở Chaiyaphruek trên đường Watcharaphon rồi đi vào ngôi nhà số 23, trong khi ông Chairit ngồi chờ ở ngoài cổng ngôi nhà.

Hai phút sau, một chiếc Toyota Camry màu xám mang biển số Nor Yor 2123 Bangkok đi ra từ ngôi nhà và ra hiệu cho ông Chairit lái xe theo sau. Vị cựu sĩ quan thừa nhận khi đó ông biết rằng bà Yingluck đang có mặt trong chiếc Toyota.

Sau đó, ông Chairit chuyển sang chiếc Toyota khi cả hai chiếc xe dừng lại tại nhà của ông ở số 38 cùng khu nhà trên. Khi vào trong xe, ông thấy bà Yingluck và nữ thư ký của bà, cả hai đều đeo mặt nạ phẫu thuật màu đen che kín miệng mũi, đầu đội mũ màu tối.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã rời khỏi Thái Lan trước ngày Tòa án Tối cao Thái Lan đọc phán quyết hôm 25-8. Ảnh: GETTY IMAGES.

Từ khu nhà này, ông Chaiyarit lái xe vào đường Ram Intra, đi đến quận Min Buri, rồi đi đến tỉnh Chachoengsao và sau đó đến tỉnh Sa Kaeo. Theo vị sĩ quan, họ đã đến quận Aranyaprathet của tỉnh Sa Kaeo vào khoảng 10h tối ngày 23-8, rồi di chuyển đến một địa điểm trên đường Suwannason, cách ga đường sắt Aranyaprathet khoảng 1 km. Tại đây, một chiếc xe tải màu đen đã chờ sẵn để đón nữ cựu thủ tướng.

Một người đàn ông cao khoảng 1,8m đi bộ về phía chiếc xe Toyota sau khi nó dừng lại phía sau chiếc xe tải kia. Người này đón bà Yingluck và nữ thư ký lên xe, sau đó họ rời đi. Ông Chairit nói ông không biết người đàn ông này là người Thái Lan hay người nước ngoài.

Ông Chairit cho biết sau đó ông lái chiếc Toyota Camry đi khoảng 500m nữa rồi dừng lại để ngủ đến khoảng 2h sáng, sau đó mới về Bangkok.

Theo Bangkok Post, ông Chairit về nhà vào lúc 6h sáng ngày 24-8 và để xe ở đó cho đến ngày 28-8 mới thay biển số mới là Chor Khor 5323 Bangkok cho chiếc xe. Sau đó, ông lái xe đến giao cho viên cảnh sát Pornpipat Makboonngam, một nghi can khác trong vụ việc, ở tỉnh Nakhon Pathom.

Cảnh sát Thái Lan hiện đang trong quá trình thu thập mẫu DNA và dấu vân tay trên chiếc xe Toyota biển số Chor Khor 5323 Bangkok để điều tra. Ảnh: Bangkok Post.

Viên cảnh sát Pornpipat khai với giới chức điều tra rằng ông đã để chiếc xe tại nhà hàng của mình, nằm bên cạnh Đại học Silpakorn, vào ngày 30-8. Sau đó, ông đã liên lạc với cảnh sát Samitr Chaiyauenkham, một điều tra viên ở tỉnh Nakhon Pathom để yêu cầu tháo rời chiếc xe.

Tuy nhiên viên cảnh sát Samitr khai rằng sau khi nhận chiếc xe, ông đã gửi nó ở nhà của cấp dưới của mình, cho đến khi ông được một quan chức cấp cao khác yêu cầu giao xe cho các điều tra viên của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.

Bangkok Post cho biết cả ba vị sĩ quan cảnh sát có liên quan đến hành trình đào tẩu của cựu nữ Thủ tướng Yingluck đã bị bắt giữ tối ngày 21-9 cùng với chiếc xe Toyota Camry màu bạc. Cảnh sát Thái Lan hiện đang trong quá trình thu thập mẫu ADN và dấu vân tay để điều tra.

Tuy nhiên theo các chuyên gia luật pháp, cả ba viên sĩ quan này có thể sẽ không bị kết tội, vì hành động giúp bà Yingluck bỏ trốn của họ diễn ra trước khi lệnh bắt giữ bà Yingluck được tòa án đưa ra ngày 25-8.

Bà Yingluck được cho là đã tới Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nơi anh trai bà là thủ tướng bị lật đổ Thaksin đang sống lưu vong. Tòa án Tối cao Thái Lan đã quyết định dời ngày đọc phán quyết về chương trình trợ giá gạo của chính phủ sang ngày 27-9. Nếu bị kết tội, cựu Thủ tướng có thể phải chịu án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị suốt đời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm