Hillary Clinton: Nhất định phải ngăn Donald Trump đắc cử

Ngày 19-7, không lâu sau khi ông Donald Trump chính thức nhận đề cử từ đảng Cộng hòa, ứng viên tổng thống hàng đầu đảng Dân chủ Hillary Clinton đã có phản ứng trên mạng xã hội Twitter, thể hiện quyết tâm ngăn ông Trump trở thành tổng thống Mỹ.

“Donald Trump vừa nhận đề cử của đảng Cộng hòa. Giờ là lúc dồn tổng lực đảm bảo ông ta không bao giờ bước được vào phòng Bầu dục (thuộc dinh tổng thống Mỹ)”, Reuters (Mỹ) dẫn lời bà Clinton trên Twitter.

Bà Clinton (phải) quyết không để ông Trump thành tổng thống.

Bà Clinton (phải) quyết không để ông Trump thành tổng thống. (Ảnh: CNBC)

Nói chuyện trên truyền hình Mỹ tối 19-7, khi được hỏi liệu bà có sợ trong cuộc đối đầu với ông Trump sắp tới không, bà Clinton đã cười lớn: “Không.”

Bà Clinton dự kiến cũng sẽ nhận đề cử của đảng Dân chủ khi đảng đại hội vào tuần tới ở TP Philadelphia (bang Pennsylvania).

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier là chính trị gia cấp cao ngoài Mỹ đầu tiên lên tiếng lo ngại khả năng ông Trump làm tổng thống sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các đồng minh Mỹ ở nước ngoài. Ông bày tỏ lo ngại về chủ trương chú trọng nội bộ Mỹ và giảm hoạt động nước ngoài.

“Ông Trump với sự sợ hãi và cô lập của mình sẽ đe dọa an ninh của Mỹ và thế giới”, Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier trả lời phỏng vấn Reuters.

Trong ngày đại hội thứ hai 19-7 tại TP Cleveland (bang Ohio, Mỹ), đảng Cộng hòa đã tổ chức bầu chọn đại diện tổng thống theo ý phe chống Trump. Kết quả là ông Trump vẫn giành được đa số phiếu, chính thức trở thành đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8-11 tới.

Cụ thể, ông Trump dẫn đầu với 1.725 phiếu đại biểu. Tiếp theo là nghị sĩ Ted Cruz với 475 phiếu đại biểu, Thống đốc bang Ohio John Kasich với 120 phiếu, nghị sĩ Marco Rubio với 114 phiếu. Ba ứng viên khác giành được tổng cộng 12 phiếu. Điều kiện để nhận đề cử của đảng là phải đạt được 1.237 phiếu đại biểu.

Sau cuộc bình chọn này, đại hội cũng tổ chức biểu quyết, bổ nhiệm Thống đốc bang Indiana Mike Pence trở thành phó tướng của ông Trump.

Ban đầu, đảng Cộng hòa định sẽ thông báo đề cử đại diện tổng thống vào ngày đại hội cuối cùng, tuy nhiên lịch trình thay đổi sau khi phe chống Trump náo loạn đại hội ngày 18-7, yêu cầu tổ chức bình chọn tự do, không bắt buộc các đại biểu phải theo kết quả vòng bầu cử sơ bộ (Trump dẫn đầu).

Phát biểu tại đại hội, ông Trump hứa hẹn sau khi thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ dồn sức tạo việc làm, củng cố quân đội, bảo vệ biên giới, khôi phục luật pháp và trật tự ở Mỹ.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump gắn liền với những phát ngôn nóng vội và những chủ trương khắt nghiệt cả về đối nội và đối ngoại, đặc biệt chủ trương cấm người Hồi giáo vào Mỹ, dựng tường biên giới với Mexico chống nhập cư trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm