‘Hổ lớn’ Trung Quốc tố bị tra tấn tới mức phải nhận tội

Theo New York Times, ông Xu Yongsheng bị cách chức từ năm 2014 và bị điều tra nghi vấn nhận hối lộ khoản tiền 5,61 triệu nhân dân tệ (hơn 850.000 USD) từ các doanh nghiệp nhằm đổi lại các dự án nhà máy điện họ đầu tư được thông qua.

Ông Xu Yongsheng được đưa ra xét xử trong tuần này tại TAND Trung cấp số 1 TP Bắc Kinh.

Ông Xu Yongsheng (phải) bắt tay với một đối tác từ nước Anh trong một buổi lễ ký kết tại Bắc Kinh năm 2013 (Nguồn: New York Times)

Trang mạng Caixin của Trung Quốc đưa tin, trong phiên xét xử diễn ra vào 23-2, ông Xu Yongsheng đã rút lại lời thú tội trước đó và cho biết mình bị ép nhận tội do bị tra tấn về thể chất. Ông Xu cũng khai rằng ông chỉ nhận món quà là một chiếc ghế mát xa từ một quan chức địa phương.

Caixin cho hay ông Xu khai trước tòa rằng trong suốt một năm bị điều tra, ông đã có thời gian dài mất ngủ và khi không bị thẩm vấn, ông bị ép phải ghi nhớ nội quy giam giữ. Ông nói tiếp, ông thường xuyên bị ép ngồi trên một chiếc ghế nhỏ xíu làm ông chảy máu. Ngoài ra, các điều tra viên còn đe dọa bắt vợ ông vào tù để con trai ông không người chăm sóc, theo Caixin.

Lời khai trong phiên tòa kín trên hiện chưa thể được xác nhận. Luật sư của ông Xu đã từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin trên, văn phòng luật của ông này cũng từ chối yêu cầu phỏng vấn từ các cơ quan truyền thông.

Ông Xu là một trong những quan chức cấp cao ngành năng lượng Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ năm 2013, một phần trong chiến dịch đẩy mạnh chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng. Trước đó, hồi năm 2014, ông Liu Tienan, giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia, đã bị tuyên án tù chung thân vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm