Hòa đàm Syria bị ngưng

Ngày 3-2, vòng đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh ở Syria dự kiến sẽ kéo dài sáu tháng đã bị ngưng khi mới bước sang ngày đàm phán thứ ba.

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura khẳng định đây chỉ là tạm ngưng, chứ không phải đàm phán kết thúc thất bại. Đàm phán sẽ được nối lại vào ngày 25-2.

Ông Riad Hijad, lãnh đạo Ủy ban Đàm phán Cấp cao – phái đoàn đàm phán của phe đối lập cho biết phe đối lập quyết định tạm ngưng đàm phán vì chính phủ Syria không đáp ứng các điều kiện (thả hàng ngàn tù nhân chính trị, bỏ phong tỏa và cho phép cứu trợ vào các khu vực phe đối lập kiểm soát, chấm dứt ném bom). Ông đồng thời cáo buộc chính phủ Syria và Nga ném bom liên tục, sử dụng bom chùm trong xung đột và gây rất nhiều thương vong cho dân thường.

Người phát ngôn đoàn đàm phán phe đối lập Syria Salem al-Mislet hôn bức ảnh in hình các nạn nhân chiến tranh Syria trước trụ sở LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 2-2. (Ảnh: AP) 

Trong khi đó, đại sứ Syria tại LHQ đồng thời là trưởng đoàn đàm phán đại diện chính phủ Syria Bashar al-Jaafari cho rằng điều kiện phe đối lập yêu cầu là quá nhiều, cáo cuộc sở dĩ phe đối lập ngưng đàm phán là theo cố vấn của các nước Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar.

Vòng đàm phán được xem là nỗ lực cao nhất trong quá trình tìm kiếm hòa bình cho Syria sau năm năm nội chiến làm 260.000 người chết, nhưng lại có nguy cơ sẽ chết yểu khi ông Riad Hijad cho biết phe đối lập sẽ không trở lại khi nào chính phủ Syria còn chưa đáp ứng các điều kiện. Vòng đàm phán hòa bình trước đây của chính phủ và phe đối lập Syria bị ngưng vào năm 2014.

Các nước phương Tây chỉ trích chính phủ Syria và Nga vì diễn biến này. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cáo buộc chính phủ Syria không muốn đàm phán thực chất.  

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng việc chính phủ Syria và Nga liên tục không kích phe đối lập cho thấy chính phủ Syria thiên về giải pháp quân sự hơn hòa bình.

Trong khi đó Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga không có lý do gì ngừng tấn công đến khi nào “những kẻ khủng bố” bị đánh bại.

Vòng đàm phán bị ngưng chỉ vài giờ trước khi diễn ra hội nghị quyên góp cho Syria ở London (Anh) ngày 4-2. Mục tiêu hội nghị là quyên góp được chín tỉ USD giúp các nước láng giềng Syria chăm sóc hàng triệu người Syria đang tị nạn.

Hòa đàm bị ngưng nhưng chiến sự Syria thì không. Mấy ngày qua quân đội chính phủ có phần lấn át phe đối lập khi phong tỏa một tuyến đường tiếp tế chính từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cho phe đối lập Syria ở TP Aleppo. Quân đội chính phủ nhờ có Nga không kích hỗ trợ đã chiếm được hai làng người Shiite Nubul và Zahra ở bắc Syria từ tay phe đối lập.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm