‘Hòa Thân’ gãy cánh, lòi đống tiền như núi

Ngày 15-10, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (TQ) - CCDI đã công bố kết quả điều tra vụ án ông Lại Tiểu Dân, nguyên bí thư đảng ủy, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Cổ phần Quản lý tài sản Hoa Dung (gọi tắt là Hoa Dung).

Theo thông báo của CCDI, vấn đề của Lại Tiểu Dân cực kỳ nghiêm trọng, một số chi tiết thậm chí còn gây sốc như đầu cơ chính trị, lãng phí tài sản công, biến chất, suy đồi đạo đức...

Sở hữu hơn 100 căn nhà và 3 tấn tiền mặt

Lại Tiểu Dân sinh năm 1962 (56 tuổi), từng có nhiều năm công tác trong ngành tài chính, từng giữ nhiều chức vụ quản lý cấp cao trong hơn 10 năm tại Ngân hàng Nhân dân TQ. Sau đó, ông này được bổ nhiệm làm phó bí thư đảng ủy kiêm CEO Công ty Hoa Dung năm 2009 và lên chức bí thư kiêm chủ tịch năm 2012.

Mô tả về Lại Tiểu Dân, một đồng nghiệp trong ngành tài chính chia sẻ ông này là người “to gan lớn mật”, thích “đao to búa lớn” và có trí nhớ cực tốt, “thường nhớ rõ mọi việc từng làm”. Tiết lộ với Caixin, người này cho biết Lại Tiểu Dân như “hoàng đế” ở Hoa Dung, nắm quyền lực tuyệt đối, dường như không ai có thể kiềm chế được ông ta. Sự liều lĩnh của ông ta vượt qua sức tưởng tượng của người thường.

Theo Tuần san kinh tế TQ, Lại Tiểu Dân được biết đến với cụm từ “ba 100”: hơn 100 ngôi nhà, hơn 100 mối quan hệ và hơn 100 người tình.

Lại Tiểu Dân đã thông qua công ty con của Hoa Dung để mở một dự án bất động sản ở TP Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Dự án này có tổng cộng 120 căn nhà. Số bất động sản này Lại chia cho vợ cũ và các người tình. Được biết Lại Tiểu Dân có nguyên tắc bất thành văn với tình nhân, đó là càng quan hệ lâu năm, người tình càng được đảm nhận vị trí cao. Mặc dù thông tin ông này có 100 người tình chỉ được coi là tin đồn nhưng việc Lại Tiểu Dân có nhiều người đẹp vây quanh cũng không đáng ngạc nhiên. Được biết nhiều người trong số đó là diễn viên, người mẫu nổi tiếng.

“Lại Tiểu Dân thực sự có hơn 100 mối quan hệ và đối với ông ta, việc có hơn 100 căn nhà cũng chỉ là chuyện nhỏ” - Tuần san kinh tế TQ dẫn nguồn tin chia sẻ.

Theo những người thân cận với Lại, ông ta có sở thích đặc biệt với tiền mặt. Theo tiết lộ của trang tin về tài chính nổi tiếng TQ Caixin, Lại Tiểu Dân đã giấu tổng cộng 3 tấn tiền mặt trong các căn nhà của Lại ở Bắc Kinh. Số tiền này trị giá khoảng 270 triệu nhân dân tệ (39 triệu USD), bao gồm cả ngoại tệ.

Ngoài ra, Lại còn có một tài khoản ngân hàng trị giá 300 triệu nhân dân tệ (tương đương 43,4 triệu USD) đứng tên mẹ ông ta. Số tiền này được biết là do các đối tác làm ăn chuyển cho Lại thông qua tài khoản của mẹ ông ta thay vì đưa trực tiếp.

Ngoài việc vơ vét tiền của bằng các mối làm ăn bên ngoài, Lại Tiểu Dân cũng biết cách kiếm tiền trong nội bộ Công ty Hoa Dung. Nhân viên của Hoa Dung cho biết để được bước chân vào công ty, mọi người đều phải trả một số tiền không nhỏ. Các mức giá để “chạy” chỗ vào công ty đều được ra giá cụ thể. Để vào vị trí nhân viên, giá chạy chỗ là 300.000 nhân dân tệ (43.400 USD), 500.000 nhân dân tệ (72.000 USD) cho vị trí quản lý và 1 triệu nhân dân tệ (144.000 USD) cho vị trí giám đốc tại các công ty con của Hoa Dung.

Chân dung “Hòa Thân” Lại Tiểu Dân. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Mạnh Hoành Vĩ, chủ tịch Interpol kiêm thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, bị bắt giữ hồi tháng 10 năm nay để điều tra. Ảnh: XINHUA

Cái kết của một quan tham

Bên cạnh đó, Lại cũng xây dựng cái gọi là “bè phái Giang Tây”, tức những người cùng quê được ông ta tuyển dụng, nâng đỡ, đưa vào nhiều vị trí cấp cao để tạo bè phái, nâng cao vị thế chính trị của mình.

Sau khi TQ đẩy mạnh chống tham nhũng cách đây vài năm, Lại Tiểu Dân bắt đầu tìm cách che giấu những căn hộ, nơi cất giấu tiền mặt của mình. Một căn hộ của Lại từng bị mua đi bán lại năm lần, qua nhiều đời chủ khác nhau để che giấu danh tính chủ sở hữu thực sự.

Lại Tiểu Dân nhận hối lộ dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngoài tiền mặt và quà tặng, ông ta còn kiếm tiền thông qua thị trường chứng khoán. Ông ta không chỉ nhận hối lộ trong nước mà còn “kiếm tiền” ở cả nước ngoài.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương TQ (CCDI) và Ủy ban Giám sát quốc gia TQ (NSC) ngày 15-10 đã ra thông báo khai trừ đảng và công chức đối với Lại Tiểu Dân. Hai cơ quan này tuyên bố tịch thu mọi khoản thu nhập do vi phạm kỷ luật và pháp luật mà có được của Lại, đồng thời chuyển vụ việc của Lại sang cơ quan viện kiểm sát để khởi tố theo pháp luật.

Được biết sau khi Lại Tiểu Dân bị bắt hôm 17-4, trang mạng Tài Chính cho biết tổng số nợ của Công ty Hoa Dung hiện lên tới 1.690 tỉ nhân dân tệ. Giá cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán lập tức sụt giảm 38,7%.

Nhiều quan tham lần lượt sa lưới

Chiến dịch “bàn tay sạch”, diệt tận gốc “cả hổ lẫn ruồi” (còn gọi là chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”) do Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đề xướng đã làm nhiều quan chức cao cấp biến chất, đặc biệt là các vị chức sắc trong quân đội, lần lượt bị “rụng”.

Chiến dịch chống tham nhũng thực tế bao phủ một phạm vi rất rộng lớn. Nó nhắm tới “cả hổ lẫn ruồi”, hay nói một cách khác là mọi quan chức lớn nhỏ ở TQ từ chính phủ, doanh nghiệp nhà nước đến cả quân đội đều bị “sờ gáy”. Trung bình mỗi tháng có tới 10.000 cán bộ “bị điều tra”, theo Xinhua.

Báo cáo tổng kết năm năm thực hiện chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” được CCDI công bố năm 2017 đã đề cập đến những con số về vấn nạn tham nhũng ở TQ. Cụ thể, các cơ quan kiểm tra giám sát kỷ luật TQ đã thụ lý hơn 2,6 triệu hồ sơ, lập án hơn 1,5 triệu trường hợp, xử lý hơn 1,5 triệu quan chức các cấp.

Tính đến thời điểm này, Chu Vĩnh Khang được xem là “con hổ” lớn nhất, người mà chỉ vài năm trước vẫn được coi là một trong những quan chức quyền lực và đáng sợ nhất TQ. Với tư cách giám đốc Cơ quan An ninh nội bộ TQ, ủy viên thường trực Bộ Chính trị, Chu có khả năng thao túng một nguồn tiền còn lớn hơn cả ngân sách dành cho quân đội. Chu chịu án chung thân hồi tháng 6-2015 sau phiên xử kín về bê bối tham nhũng chấn động TQ trong 70 năm qua.

Ngoài ra còn có những tên tuổi trong dàn lãnh đạo TQ như cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, Tôn Chính Tài, hai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng...

Vào tháng 8-2017, Mạc Kiến Thành, người đứng đầu Ủy ban Chống tham nhũng của Bộ Tài chính, cũng bị điều tra vì nghi tham nhũng. Gần đây nhất là vụ điều tra ông Mạnh Hoành Vĩ - chủ tịch Interpol kiêm thứ trưởng Bộ Công an TQ. Hồi đầu tháng 10, Bắc Kinh cho biết ông này đang bị bắt giữ để điều tra vì bị cáo buộc nhận hối lộ và “gây nguy hiểm nghiêm trọng” cho Đảng Cộng sản TQ và lực lượng cảnh sát.

Đại án quan tham lớn nhất Trung Quốc

Tuần san kinh tế TQ đánh giá vụ án của Lại Tiểu Dân là đại án về tài chính đầu tiên do hai cơ quan Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương TQ (CCDI) và Ủy ban Giám sát quốc gia TQ (NSC) kết hợp điều tra và được coi là “đại án quan tham ngành tài chính lớn nhất từ khi TQ thành lập”.

Lại Tiểu Dân, nguyên bí thư đảng ủy, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Cổ phần quản lý tài sản Hoa Dung. Hoa Dung là một trong bốn công ty quản lý tài sản mà chính phủ TQ thành lập năm 1999 để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Công ty mở rộng sang nhiều lĩnh vực tài chính khác dưới thời Lại Tiểu Dân, bao gồm chứng khoán, cho thuê tài chính và bất động sản, trở thành tập đoàn cổ phần quản lý tài sản tài chính lớn nhất TQ. Kể từ năm 2015, công ty đã đầu tư ra nước ngoài hơn 433 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm