Hoàng gia Saudi Arabia muốn ngăn thái tử lên ngôi

“Hàng chục hoàng tử và anh em trong các chi quyền lực thuộc dòng tộc Al Saud của Saudi Arabia muốn thay đổi người kế vị ngôi vua nhưng sẽ không hành động trong lúc Quốc vương Salman còn sống” - Reuters ngày 20-11 dẫn một số nguồn thạo tin cho hay.

Theo nguồn tin này, các nhân vật hoàng gia đang ngầm thảo luận với các hoàng thân khác về khả năng thay đổi người kế vị sau khi Quốc vương Salman qua đời, vì tin Quốc vương 82 tuổi nhiều khả năng sẽ không quay lưng với Thái tử Mohammed bin Salman.

Người được các nhân vật hoàng gia chọn thay Thái tử Salman là hoàng thân Ahmed bin Abdulaziz, em trai ruột 76 tuổi của Quốc vương Salman. Ông Ahmed nhận được sự ủng hộ của các hoàng thân, bộ máy an ninh và một số thế lực phương Tây, nguồn tin cho biết.

Hoàng gia Saudi Arabia muốn ngăn thái tử lên ngôi ảnh 1
Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia. Ảnh: REUTERS

Hoàng thân Ahmed vừa trở về Riyadh hồi tháng 10 sau hai tháng rưỡi ở nước ngoài. Trong chuyến đi, ông có động thái chỉ trích sự lãnh đạo của chính phủ Saudi Arabia hiện nay, cụ thể kêu gọi lật đổ triều đại Saudi Arabia khi phát biểu trước những người biểu tình tại London (Anh). Nguồn tin tiết lộ Hoàng thân Ahmed là một trong ba người tại Hội đồng Tận trung - cơ quan chịu trách nhiệm vấn đề kế vị - phản đối việc chọn ông Mohammed bin Salman làm Thái tử vào năm 2017.

Theo các nguồn tin, ông Ahmed nếu có lên ngôi cũng sẽ không thay đổi hoặc đảo ngược bất cứ cải cách kinh tế hoặc xã hội nào mà Thái tử Salman ban hành, sẽ tôn trọng các hợp đồng mua sắm quân sự hiện có và khôi phục lại sự đoàn kết trong hoàng tộc.

Hoàng gia Saudi Arabia gồm hàng trăm hoàng tử. Không giống các chế độ quân chủ điển hình ở châu Âu, ngôi vua của vương quốc này không nhất thiết thuộc về con trai cả. Thay vào đó, nhà vua và các hoàng thân cấp cao từ mỗi nhánh trong hoàng tộc sẽ chọn ra người thừa kế mà họ cho là phù hợp nhất để lãnh đạo.

Nguồn tin cho biết một số quan chức cấp cao Mỹ gần đây đã chỉ thị cho các cố vấn phụ trách Saudi Arabia rằng họ ủng hộ ông Ahmed với tư cách là người kế vị tiềm năng. Nguồn tin nói thêm rằng Washington "lạnh nhạt" với Thái tử Mohammed không chỉ bởi sự nghi ngờ về vai trò của ông trong vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi mà còn do Thái tử gần đây đã kêu gọi Bộ Quốc phòng Saudi Arabia tìm hiểu nguồn vũ khí thay thế từ Nga.

Tờ Washington Post ngày 17-11 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) kết luận Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết chết nhà báo Jamal Khashoggi ngày 2-10 tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) dựa trên đánh giá rằng Thái tử là người cai trị thực tế của vương quốc, “không thể nào để sự việc xảy ra mà ông ấy không biết hoặc không tham gia”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm