Hội nghị G20 khẳng định không có chiến tranh tiền tệ

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh chứng khoán Trung Quốc rối loạn hồi tháng trước và nỗi lo về nguy cơ chiến tranh tiền tệ sau khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ. Do đó, kinh tế Trung Quốc đã trở thành chủ đề trung tâm thảo luận.

Theo AFP, phái đoàn Trung Quốc cố trấn an về mức tăng trưởng (dự kiến 6%-7%), bảo đảm Trung Quốc đang quá độ từ công nghiệp chuyển sang dịch vụ và từ đầu tư chuyển sang tiêu dùng đồng thời loại bỏ nguy cơ kinh tế tuột dốc đột ngột.

Một vấn đề nổi cộm là chính sách tiền tệ của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ. Hội nghị lo ngại nếu Mỹ tăng lãi suất cơ bản thì sẽ ảnh hưởng đến kinh tế thế giới. Cuối cùng, tuyên bố chung của hội nghị không nhắc đến kinh tế Trung Quốc cũng như chính sách tiền tệ của Mỹ.

Tuyên bố chung kêu gọi cẩn trọng trong định hình chính sách tiền tệ và thông tin minh bạch nhằm tránh nguy cơ lan nhiễm. Công thức này đều có thể nhắm đến Mỹ và Trung Quốc. Tuyên bố chung khẳng định hội nghị cam kết tránh mọi hành vi phá giá mang tính chất cạnh tranh và mọi hình thức bảo hộ, đồng thời hệ thống hối đoái phải để cho thị trường quyết định.

Từ năm 2013 đến nay, các nền kinh tế lớn G20 chưa bao giờ đưa ra cam kết như thế. Lần này các nước e ngại kinh tế trì trệ, tình trạng đầu tư và nợ nần thái quá ở Trung Quốc nhưng không tỏ ra lo sợ quá đáng về hậu quả do thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc.

Hội nghị khẳng định không có chiến tranh tiền tệ. Hội nghị nhất trí kinh tế thế giới vẫn phát triển tốt ngoài mong đợi, các chính sách tiền tệ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh tế và song song với chính sách tiền tệ thích hợp thì cũng cần cải cách cấu trúc.

Trong thảo luận, hội nghị cũng kêu gọi thế giới lưu ý hơn nữa về khủng hoảng nhập cư (ảnh). Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Christian Noyer ghi nhận làn sóng nhập cư là yếu tố ảnh hưởng niềm tin, không khí kinh tế và tài chính công. Ông nhấn mạnh về trung hạn làn sóng nhập cư có thể là yếu tố củng cố tiềm năng tăng trưởng. Hội nghị kết luận chủ đề người nhập cư sẽ được tiếp tục thảo luận ở cấp độ chính trị tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới vào giữa tháng 10 ở Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ).

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm