Hôm nay, Quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm TT Park Geun-hye

Kiến nghị bãi nhiệm do các đảng đối lập trình sẽ được thông qua nếu có tối thiểu 200/300 nghị sĩ bỏ phiếu thuận. Hiện thời số nghị sĩ đối lập là 172 người, vậy phải cần đến phiếu từ các nghị sĩ của đảng cầm quyền Saenuri. Hãng tin Yonhap đưa ra hai giả thiết:

• Kiến nghị được thông qua: Bà Park phải tạm dừng thực thi chức vụ ngay và tòa án hiến pháp sẽ tiếp tục xem xét kiến nghị trong 180 ngày. Nếu tòa ủng hộ, bà sẽ bị chính thức bãi nhiệm. Ngược lại, bà sẽ tiếp tục nhiệm kỳ còn sáu tháng. Trong nội bộ đảng Saenuri cầm quyền sẽ có phân hóa vì một số nghị sĩ của đảng “ly khai” bỏ phiếu chấp thuận giải pháp bãi nhiệm tổng thống.

• Kiến nghị không được thông qua: Tình hình chính trị Hàn Quốc sẽ rơi vào hỗn loạn. Công luận sẽ tập trung công kích các nghị sĩ đảng Saenuri cầm quyền và có thể sẽ yêu cầu giải tán đảng. Về phía các đảng đối lập, họ có thể soạn thảo lại kiến nghị bãi nhiệm và trình Quốc hội lần nữa.

Bà Park đã tuyên bố sẽ lặng lẽ quan sát diễn tiến xảy ra ở Quốc hội chứ không đưa ra quyết định nào. Ông Lee Jung-hyun, Chủ tịch đảng Saenuri cầm quyền, khăng khăng bảo vệ lộ trình bà Park sẽ từ chức vào cuối tháng 4-2017 và bầu cử tổng thống vào tháng 6-2017.

Các nghị sĩ của đảng Minjoo và đảng Nhân dân đã tuyên bố sẽ từ chức hàng loạt nếu kiến nghị bãi nhiệm không được Quốc hội thông qua. Tại cuộc họp ở Quốc hội ngày 8-12, các nghị sĩ đối lập đã dựng biển tại bàn (ảnh) kêu gọi bãi nhiệm bà Park. Nếu tòa hiến pháp đồng ý bãi nhiệm, bà Park sẽ mất các chế độ dành cho cựu tổng thống như hưu trí, thư ký giúp việc, tài xế, chăm sóc y tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm