Hơn 100 xe tăng Ấn Độ áp sát biên giới Trung Quốc

Theo tiết lộ của trang tin NDTV, cách đây khoảng sáu đến tám tháng trước, Ấn Độ đã cho triển khai một trung đoàn xe tăng đến vùng thung lũng phía đông tỉnh Ladakh, sát biên giới Trung Quốc.

Trang tin này không tiết lộ cụ thể vị trí của căn cứ xe tăng này, tuy nhiên khẳng định căn cứ chỉ nằm cách biên giới Trung Quốc chỉ có vài kilomet. Cũng theo NDTV, đây không phải là lần đầu tiên xe tăng Ấn Độ xuất hiện tại vùng đất này. Ấn Độ đã từng triển khai xe tăng đến đây trong cuộc chiến Ấn - Trung năm 1962. Tuy nhiên, lực lượng Ấn Độ đã thua trận trong lần đối đầu năm đó và buộc phải rút quân. 

Hãng tin NDTV khẳng định trung đoàn xe tăng vừa được điều động trở lại vùng thung lũng sẽ "đóng đô" luôn ở đây. Trung đoàn này có gần 100 chiếc xe tăng, và con số này vẫn chưa phải là quân số cuối cùng của căn cứ.

Trung đoàn xe tăng gần 100 chiếc cách biên giới Trung Quốc chỉ vài kilomet
Ấn Độ thiết lập căn cứ thiết giáp, điều động trung đoàn xe tăng gần 100 chiếc cách biên giới Trung Quốc chỉ vài kilomet. Ảnh: NDTV

Một sĩ quan cấp cao trong quân đội Ấn Độ tiết lộ với NDTV lý do thiết lập căn cứ sát biên giới Trung Quốc: "Những thung lũng rộng lớn bao bọc bởi các dãy núi là địa hình thuận lợi cho các xe thiết giáp di chuyển. Ngoài ra, phía bên kia biên giới, các hoạt động quân sự cũng đã gia tăng". 

Đại tá Vijay Dalal, sĩ quan chỉ huy trung đoàn, cho biết hoạt động của xe tăng bị tác động rất nhiều bởi điều kiện không khí loãng và nhiệt độ xuống đến âm 45 độ C khi về đêm. Nhớt và nhiên liệu đặc biệt được dùng để đảm bảo các chiếc tăng hoạt động bình thường. Các xe tăng được nổ máy, kiểm tra động cơ hai lần/đêm để đảm bảo không có gì trục trặc.

Theo NDTV, Trung Quốc trong thời gian qua đã liên tiếp có các động thái đe dọa nhiều chốt biên phòng Ấn Độ dọc biên giới hai nước. Trung Quốc cũng tăng cường đầu tư phát triển các tuyến đường và sân bay gần biên giới, gây ra cho những nhà lãnh đạo tại New Dehli nhiều mối lo ngại về mặt chiến lược.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm