Hơn 68.000 người đòi bắt giam ông Bill Clinton

Hơn 68.000 người đã ký vào đơn đòi bắt giam Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cáo buộc ông vi phạm luật bầu cử. Trong ngày “siêu thứ Ba” vừa qua, ông đã có mặt tại ba địa điểm bỏ phiếu ở bang Massachusetts. Tuy nhiên, các quan chức bang khẳng định hành động của ông là đúng pháp luật.

Gửi đến Tổng Chưởng lý Maura Healy của bang Massachusetts, lá đơn yêu cầu “lập tức bắt giữ cựu Tổng thống Bill Clinton”. Lá đơn cho rằng ông Bill Clinton đã cố ý “chi phối cuộc bầu cử”, vi phạm các điều luật liên quan đến vận động tranh cử.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Cliton bị hơn 68.000 người đòi bắt giam vì vận động bầu cử trái phép. Ảnh: Reuters

Bản kiến nghị này dẫn lại luật pháp của Massachusetts ngăn cấm việc vận động bầu cử trong phạm vi 45 m gần địa điểm bầu cử. Thế nhưng vị cựu Tổng thống Mỹ không những vận động cử tri ngay tại các địa điểm bỏ phiếu, mà còn đến chào hỏi và trò chuyện với nhân viên phụ trách các địa điểm này.

Tính đến đêm 2-3, đã có đến 68.568 người ký vào bản kiến nghị đòi bắt giữ vị cựu tổng thống.

Ông Bill Clinton có mặt ngay trước một địa điểm bỏ phiếu và tiếp xúc với cử tri. Ảnh: Yahoo

Kênh truyền hình CNBC dẫn lại luật của bang Massachusetts: “Một người trong phạm vi 45 m gần địa điểm bỏ phiếu, bao gồm cả quan sát viên của địa điểm, không được phép: Cầm bất kỳ biển vận động nào; phát các văn bản nhằm mục đích tạo ảnh hưởng lên quyết định bỏ phiếu; mang các huy hiệu chiến dịch vận động hoặc vật tương tự; thuyết phục một người bỏ phiếu ủng hộ hoặc chống đối một ứng cử viên nào đó hoặc thắc mắc về phiếu bầu”.

Tờ The New York Times cho biết ông Clinton đã thăm ba địa điểm bỏ phiếu tại Massachusetts vào ngày “siêu thứ Ba” vừa qua. Ông cùng Thị trưởng Martin Walsh đi vào các địa điểm bỏ phiếu và bắt tay, trò chuyện với các nhân viên địa điểm này. Ông cũng gặp gỡ nhiều cử tri bỏ phiếu bên ngoài các địa điểm, khiến nhiều nhân viên phụ trách bầu cử bối rối.

Chưa có bất kỳ báo cáo chính thức nào cho biết ông Clinton đề nghị cử tri bầu cho bà Hillary Clinton. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng sự xuất hiện của ông, cùng với tùy đoàn truyền thông, cũng đủ để chi phối bỏ phiếu.

Ông William Galvin, thư ký bang Massachusetts, cho biết ông Clinton chỉ có quyền vào địa điểm bỏ phiếu nhưng không được tiếp xúc với cử tri. Việc một cựu tổng thống Mỹ đến địa điểm bầu cử là “không bình thường”, ông Galvin cho biết. Theo tờ American Herald Tribune, ông Clinton cũng trực tiếp vận động cho vợ mình phía trước một địa điểm bầu cử. Các nhân viên mật vụ cùng đoàn xe của ông cũng gần như chặn lối vào của địa điểm bầu cử này gần một tiếng đồng hồ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm