Hong Kong 'báo động đỏ' trước thềm bầu cử

Cơ quan lập pháp của Hong Kong bắt đầu cuộc tranh luận về gói cải cách bầu cử tại Hội đồng lập pháp ngày 17-6, và dự kiến sẽ có một cuộc bỏ phiếu vào cuối tuần. Những người phản đối cải cách bầu cử đã tiến hành biểu tình vào mỗi tối trong tuần qua.

Ủy ban độc lập chống tham nhũng của Hong Kong cũng đang điều tra trường hợp một nhà lập pháp ẩn danh rằng được hối lộ để bỏ phiếu ủng hộ cho gói cải cách bầu cử mới này.

Trong đợt bố ráp ngày 15-6, cảnh sát Hong Kong tịch thu được không những thuốc nổ mà còn có cả súng ống (Nguồn: Reuters)

Theo phương tiện truyền thông Hong Kong, những người bị bắt ngày 15-6 thuộc một nhóm ít được biết là Đảng Quốc gia độc lập. Trên mạng xã hội, nhóm này đã công khai đe dọa “người dân Hong Kong nên chuẩn bị tinh thần sẽ có thương vong”

Bắc Kinh đã đề nghị một cuộc bỏ phiếu trực tiếp cho lãnh đạo kế tiếp của Hong Kong vào năm 2017. Tuy nhiên, các ứng cử viên đều phải có sự “kiểm duyệt” của chính quyền trung ương. Điều này đã tạo ra làn sóng phản đối lớn tại Hong Kong.
Theo thông tin từ cảnh sát, ít nhất 5.000 cảnh sát viên sẽ được điều động để đảm bảo an ninh trong ngày bỏ phiếu. Các nhà chức trách cho rằng quy mô của các cuộc biểu tình có thể lớn hơn và thậm chí có thể có bạo lực nếu gói cải cách được thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm