Hộp đen máy bay Nga lên tiếng

Công việc phân tích hộp đen máy bay Airbus A321 của Nga (rơi hôm 31-10 trên bán đảo Sinai làm 224 người chết) của cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập cùng các nhà điều tra Nga, Pháp, Đức, Ireland đã kết thúc tại thủ đô Cairo hôm 6-11.

AFP dẫn lời một chuyên viên điều tra tóm tắt: “Tai nạn xảy ra không phải là vấn đề an toàn bay mà là vấn đề an ninh”.

An toàn bay liên quan đến tổ lái và kỹ thuật của máy bay còn an ninh liên quan đến tác nhân bên ngoài dẫn đến máy bay bị phá hủy.

Theo AFP, hộp đen thứ nhất ghi âm buồng lái (CVR) cho thấy có vụ nổ xảy ra trên máy bay dẫn đến cắt nguồn điện cần thiết để ghi dữ liệu hộp đen. Hộp đen thứ hai (FDR) ghi các thông số bay và kết quả phân tích sẽ cho biết vị trí xảy ra vụ nổ trên máy bay.

AFP khẳng định chỉ còn chờ Ai Cập chính thức công bố kết quả phân tích hộp đen.

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi họp báo ngày 5-11. Ảnh: EPA

Ngày 6-11, đại sứ quán Hàn Quốc tại Cairo (Ai Cập) đã gửi thư điện tử cho các công dân Hàn Quốc ở Ai Cập khuyến cáo họ không nên đến Sharm el-Sheikh trên bán đảo Sinai, nơi máy bay Airbus A321 của Nga rơi hôm 31-10 (224 người chết).

Hãng tin Yonhap đưa tin đại sứ quán Hàn Quốc cũng đã đề nghị công dân Hàn Quốc đang ở Sinai nên rời khỏi khu vực đó vì lý do an toàn.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders thông báo Bỉ chính thức khuyến cáo công dân Bỉ không đến Sharm el-Sheikh để chờ các biện pháp an ninh được bảo đảm tại sân bay Sharm el-Sheikh.

Tại Pháp, sau cuộc họp của Hội đồng quốc phòng Pháp, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân không nên đến khu vực bãi tắm Sharm el-Sheikh-Taba trên bán đảo Sinai.

Hãng hàng không SAS của Thụy Điển đã tạm hủy tuyến bay đi và đến Sharm el-Sheikh do lo ngại tình hình an ninh tại sân bay này. Dự kiến tuyến bay sẽ được mở lại ngày 14-11.

Tại Đức, hãng hàng không Lufthansa đang hợp tác với Bộ Ngoại giao để đưa công dân Đức mắc kẹt ở Ai Cập về nước. Lufthansa đã ngưng các chuyến bay đến Sharm el-Sheikh.

Ngày 6-11, hãng hàng không KLM của Hà Lan đã cấm hành khách mang hành lý lên chuyến bay Cairo (Ai Cập)-Amsterdam (Hà Lan). Biện pháp này không áp dụng cho chuyến bay từ Amsterdam đi Cairo.

Tại Anh, người phát ngôn của Thủ tướng David Cameron thông báo mở lại tuyến bay từ Sharm el-Sheikh về Anh từ ngày 6-11 (bị ngưng từ hôm 4-11) để đưa du khách Anh còn mắc kẹt ở Ai Cập về nước.

Hành khách chỉ được mang theo hành lý xách tay và các hành lý khác sẽ được chuyển riêng. Anh đã cử một tùy viên quân sự đến Sharm el-Sheikh để củng cố các biện pháp an ninh tại sân bay.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Anh trong năm ngày, ngày 5-11, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã tỏ ra tức giận với quyết định ngưng tuyến bay đến Sharm el-Sheikh của Anh.

Ai Cập cho rằng Anh đưa ra quyết định đơn phương mà không tham vấn với Ai Cập.

Thủ tướng David Cameron bày tỏ thông cảm với Ai Cập nhưng cho rằng chính phủ Anh phải có trách nhiệm ưu tiên bảo đảm an toàn cho các công dân Anh.

Báo The Times (Anh) đưa tin trong một chiến dịch phối hợp, các cơ quan tình báo Mỹ và Anh đã sử dụng vệ tinh nghe lén được thông tin điện tử của bọn Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Ai Cập nói về bom đặt trên máy bay Airbus A321 của Nga. Các nhà phân tích cho rằng giọng điệu và nội dung đàm thoại cho thấy bom do hành khách hay nhân viên sân bay đưa lên máy bay Nga. Người phát ngôn thủ tướng Anh từ chối bình luận thông tin này. Báo The Telegraph ghi nhận điều này có thể xảy ra vì du khách Anh từng kể cứ đưa tiền cho nhân viên sân bay Sharm el-Sheikh là đi qua thoải mái mà khỏi bị khám xét hành lý.

__________________________________

Tôi cho rằng có khả năng có bom trên máy bay (Nga) và chúng tôi đánh giá giả thiết này rất nghiêm túc.

Tổng thống OBAMA tuyên bố trên đài phát thanh Kiro
(Tập đoàn CBS)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm