Hung thủ chụp ảnh với thủ cấp nạn nhân

Báo Le Monde dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết trong điện thoại di động của hắn có lưu hai bức ảnh. Một bức ảnh chụp riêng thủ cấp của nạn nhân và bức ảnh thứ hai chụp hắn cùng với cái đầu. Ảnh được chụp trước khi hắn treo lên hàng rào nhà máy thủ cấp có quấn lá cờ Nhà nước Hồi giáo.

Sau khi chụp ảnh, Yassin Salhi đã sử dụng ứng dụng nhắn tin WhatsApp chuyển cho một số máy điện thoại ở Canada. Bộ An ninh công cộng Canada đang hợp tác điều tra với Pháp. Cơ quan điều tra Pháp đang phác họa đường đi của các bức ảnh chụp đầu người để nhận diện người nhận.

AFP đưa tin theo kết quả phẫu thuật thi thể chủ doanh nghiệp, nạn nhân có dấu hiệu ngạt thở do bị siết cổ và bị cắt cổ. Tuy nhiên, chưa rõ nạn nhân tử vong khi nào, sau khi ngạt thở, sau khi bị cắt cổ hay sau khi bị chặt đầu.

Cảnh sát đã tịch thu tại nhà hung thủ Yassin Salhi ở thị trấn Saint-Priest máy vi tính, máy tính bảng và điện thoại di động nhưng không tìm thấy chất nổ, vật liệu tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, không tìm thấy chứng cứ Yassin Salhi có đồng lõa và đã đi nước ngoài.

Về hung khí, cảnh sát chỉ tìm thấy một con dao tại hiện trường và một khẩu súng đồ chơi. Có thể Yassin Sahli đã dùng khẩu súng giả này đe dọa nạn nhân. Vì thế vẫn chưa rõ Yassin Salhi là phần tử cực đoan hay phần tử khủng bố.

Hung thủ Yassin Salhi 35 tuổi, có cha người gốc Algeria (đã chết) và mẹ người gốc Morocco, lớn lên ở Pontarlier (tỉnh Doubs). Hắn lập gia đình cách đây 10 năm, hiện có ba con. Cơ quan điều tra Pháp cho rằng sau khi quen biết người cùng quê Frédéric Jean Salvi (biệt danh Ali) trong thập niên 2000, Yassin Salhi đã bị lôi kéo trở thành phần tử cực đoan.

Năm 2010, cảnh sát Indonesia đã bắt năm tên Al Qaeda trên đảo Java với một xe đầy chất nổ với ý đồ tấn công ở Jakarta. Ali lọt lưới và bị Interpol truy nã. Riêng Yassin Salhi đã bị cơ quan tình báo Pháp theo dõi từ năm 2004. Hắn có quan hệ với người của nhóm Hồi giáo cực đoan Forsane Alizza (dòng Hồi giáo Salafi), tuy nhiên không đủ chứng cứ hắn có liên hệ gần gũi với nhóm này. Forsane Alizza đã giải tán năm 2012.

Đến năm 2013, Yassin Salhi lại bị chú ý vì liên hệ mật thiết với một nhóm Salafi ở đền thờ Hồi giáo Besançon. Hai năm sau, Tổng cục An ninh nội địa muốn nghe lén điện thoại của hắn nhưng không thành vì hắn không có thuê bao.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm