VỤ NỔ SÚNG TRÊN TÀU AMSTERDAM-PARIS:

Hung thủ khai chỉ cướp chứ không phải khủng bố

Ayoub El Khazzani (26 tuổi) là công dân Morocco, trả lời thẩm vấn bằng tiếng Ả Rập. Báo Le Parisien (Pháp) ngày 23-8 dẫn lời luật sư của El Khazzani cho biết hắn khai chỉ định cướp tiền rồi đập kính tàu thoát thân chứ không phải khủng bố và hắn không ngờ vụ cướp thất bại như thế.

El Khazzani nói hắn tìm thấy vũ khí gồm một khẩu AK-47 với chín băng đạn, một khẩu súng lục và một con dao trong chiếc va ly bị bỏ trong công viên gần ga Brussels (Bỉ), nơi hắn thường ngủ qua đêm. Hắn cho biết có uống thuốc an thần để lấy can đảm hành sự. Hắn khai trong sáu tháng qua có đi du lịch ở Tây Ban Nha, Bỉ, Áo, Đức, Pháp nhưng chưa từng đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo hồ sơ điều tra, Ayoub El Khazzani nghỉ học từ sớm, sau đó làm lặt vặt và móc túi. Năm 18 tuổi hắn sang Tây Ban Nha làm thợ sơn nhà, đã bị kết án hai lần về tội mua bán cần sa và năm 2013 bị phạt tù, sau đó được trả tự do.

Báo El Pais (Tây Ban Nha) cho biết cảnh sát Tây Ban Nha đã theo dõi El Khazzani vì hắn truyền bá thánh chiến trong các đền thờ. Tháng 2-2014, Tây Ban Nha báo cho Pháp biết tên này sắp về Pháp. Pháp mở hồ sơ theo dõi nhưng không biết hắn ở đâu. Ngày 10-5, tình báo Đức phát hiện hắn từ Berlin mua vé máy bay đi Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để sang Syria. Báo Le Soir (Bỉ) cho biết trong năm 2015 El Khazzani có cư trú ở Bỉ.

Ngày 22-8 (giờ địa phương), Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama đã gọi điện thoại sang Pháp khen ngợi ba thanh niên Mỹ đã khống chế El Khazzani trên chuyến tàu hỏa Amsterdam-Paris.

18 giờ ngày 21-8, đoàn tàu hỏa chở 554 hành khách đang chạy, hai quân nhân Mỹ Spencer Stone và Alek Skarlatos nghe có tiếng lên đạn trong buồng vệ sinh. Một hành khách Pháp (giấu tên) định bước vào buồng vệ sinh thì thấy El Khazzani cầm súng AK-47 bước ra nên xông tới giật súng.

El Khazzani nổ súng. Spencer Stone và Alek Skarlatos khống chế và bắt trói. Hỗ trợ họ có người bạn sinh viên Mỹ Anthony Sadler, luật sư người Anh Chris Norman và hành khách người Pháp. Người này bị trúng đạn. Spencer Stone bị thương ở bàn tay.

Ngày 24-8, Tổng thống Pháp François Hollande sẽ đón tiếp năm người anh hùng tại dinh tổng thống. Công ty Đường sắt quốc gia Pháp thông báo sẽ đưa gia đình họ đến Pháp tham dự cuộc gặp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm