Hy Lạp chỉ cho rút tiền 60 euro/ngày

Ông cam kết nhà nước bảo đảm tiền gửi của dân trong ngân hàng, tiền lương và tiền hưu vẫn được chi trả bình thường.

Ông kêu gọi người dân bình tĩnh và quyết tâm đối phó với tình hình. Ông thông báo đã đề nghị EU và Ngân hàng Trung ương châu Âu gia hạn chương trình giúp đỡ Hy Lạp. Sau đó chính phủ đã phát thông báo trấn an du khách rằng họ có thể trả và rút tiền bình thường với thẻ tín dụng.

Nghị định “Ngân hàng tạm ngưng trong thời gian ngắn” do Tổng thống Prokopis Pavlopoulos và Thủ tướng Alexis Tsipras ký đăng trên Công báo đã liệt kê các biện pháp áp dụng cho các ngân hàng từ ngày 28-6 đến 6-7. Các ngân hàng Hy Lạp sẽ đóng cửa đến ngày 6-7, tức hôm sau sau khi tổ chức trưng cầu ý dân. Trong thời gian này, người rút tiền tại các máy tự động chỉ được rút 60 euro mỗi ngày.

Nghị định nêu mục đích ban hành nghị định là do tình hình cực kỳ khẩn cấp và cần thiết phải bảo vệ các ngân hàng và kinh tế Hy Lạp vì thiếu tiền mặt. Nguyên nhân do hội nghị các bộ trưởng Tài chính EU hôm 27-6 đã quyết định không gia hạn hợp đồng cho vay đối với Hy Lạp nữa.

AFP đưa tin sau thông báo của Thủ tướng Alexis Tsipras, từ tối 28-6, người dân đã đổ xô đến các máy tự động để rút tiền trong trật tự (ảnh). Ngày 29-6, các thị trường chứng khoán ở châu Âu đều tuột phanh. Thị trường chứng khoán Athens (Hy Lạp) đã đóng cửa luôn tới ngày 7-7.

Sáng 29-6, Ủy ban châu Âu thông báo Hy Lạp có thể tạm miễn thực hiện các quy định về vốn của châu Âu để cứu vãn các ngân hàng. Thông báo nhận định hiện thời giữ ổn định tình hình ngân hàng và tài chính ở Hy Lạp là yếu tố then chốt để bảo vệ lợi ích người dân và chính sách công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm