Hy Lạp đệ trình kế hoạch giải quyết khủng hoảng lên các chủ nợ

Theo phát ngôn viên của chủ tịch các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro, ông Jeroen Dijsselbloem đã nhận được các đề nghị mà Hy Lạp đệ trình mới đây. Các đề nghị sẽ được các chủ nợ xem xét trong vài ngày tới trước khi được trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào Chủ nhật.
Trong khi không có thông tin chi tiết chính thức nào tiết lộ về nội dung của đề xuất này, nhưng một số nguồn tin nói với Sputnik rằng chính phủ Hy Lạp đang đề nghị đại tu hệ thống lương hưu nước này, tiết kiệm 0,5% tổng số GDP trong năm 2015, và lên đến 1% mỗi năm trong những năm tiếp theo.
"Con đường tài chính mới là tiền đề cho một mục tiêu thặng dư chính của nước này từ (1%, 2%, 3%), đến 3,5% GDP trong năm 2015, 2016, 2017 và 2018", một tuyên bố dự đoán vê chiến lược tài chính mới của Hy Lạp cho biết.

Các guồn tin cũng cho biết rằng mức thuế có thể tăng lên. Đối với các tập đoàn, các loại thuế có thể tăng từ 26% đến 28%, và nguồn thu từ các khoản thanh toán tiền thuê nhà có thể có sự gia tăng thuế, cũng như các loại thuế đối với quảng cáo truyền hình.

Hy Lạp đệ trình kế hoạch giải quyết khủng hoảng lên các chủ nợ (ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sẽ xem xét một số biện pháp bù thêm trong trường hợp thiếu hụt tài chính: Tăng mức thuế đối với khoản thu nhập từ việc cho thuê, đối với các khoảng thu nhập hàng năm dưới 12.000 euro thì tăng đến 15% (từ 11%) nếu doanh thu tăng thêm 160 triệu euro và đối với các khoảng thu nhập hàng năm trên 12.000 euro thì tăng đến 35% (từ 33%) nếu doanh thu tăng thêm 40 triệu euro, "tuyên bố cho biết
Trong lĩnh vực y tế, cải cách có thể làm giảm 50% giá các loại thuốc không có bằng sáng chế. Nguồn tin cho thấy Hy Lạp có thể cắt giảm chi tiêu quốc phòng của mình khoảng gần 100 triệu euro. Chính phủ cũng có thể cắt giảm lương hưu trong thời gian sớm nhất.
Được biết, trước đây Hy Lạp đã chỉ ra rằng nước này sẽ yêu cầu các chủ nợ về một khoản vay ba năm từ Cơ chế ổn định châu Âu (ESM). Athens cũng liệt kê một số các biện pháp mà có thể được thực hiện ngay trong tuần tới, bao gồm cắt giảm lương hưu và cải cách thuế.
"Chúng tôi sẽ có nhiều biện pháp hơn nữa, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tăng cường và hiện đại hóa nền kinh tế", Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cho biết trong một tuyên bố.
Hôm thứ Tư (08-07), Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã hứa hẹn "các đề xuất rất cụ thể" cho các "giải pháp công bằng và bền vững" đối với cuộc khủng hoảng nợ của nước này.
"Tất cả các lực lượng chính trị ở Hy Lạp, các nhà lãnh đạo, sẽ ngồi vào bàn tròn và chúng tôi đã đưa ra một khuôn khổ làm việc trên cơ sở đó ngày mai chúng tôi sẽ một lần nữa đến với một số đề xuất rất cụ thể cho giải pháp công bằng và bền vững mà sẽ mang lại một cuộc cải cách hiệu quả", Tsipras cho biết trong một tuyên bố.
Các quan chức Liên minh châu Âu hiện vẫn đang thúc giục thủ tướng Tsipras đến với một thỏa thuận mà sẽ ngăn chặn việc trục xuất Hy Lạp khỏi khu vực đồng euro.
"Việc không có khả năng đưa ra thỏa thuận có thể dẫn đến tình trạng phá sản cho Hy Lạp cũng như khả năng thanh toán của hệ thống ngân hàng nước này",Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết hôm thứ Tư.
Hiện khoản nợ chung của Hy Lạp là khoảng 350 tỷ USD và khoản nợ mà Hy Lạp sẽ thanh toán tiếp theo là 3,9 tỉ USD cho Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 20-07 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm