Hy Lạp tái mở thị trường chứng khoán sau chấp thuận của ECB

Sở giao dịch chứng khoán Athen (ASE) đã ngưng hoạt động từ ngày 29 tháng Sáu sau khi chính phủ đóng cửa các ngân hàng và áp đặt những biện pháp kiểm soát vốn nhằm đối phó với việc rút tiền hàng loạt.
Tuần trước Hy Lạp đã gửi đề xuất đầu tiên đến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) với mục đích tái mở thị trường chứng khoán càng sớm càng tốt vì nếu đóng cửa quá lâu sẽ làm mất đi vị trí của nó trên thị trường chứng khoán toàn cầu.
Tiến trình đã bị trì hoãn bởi ECB muốn đảm bảo rằng các nhà đầu tư Hy Lạp sẽ không rút tiền ra khỏi ngân hàng và chuyển chúng thành cổ phiếu hoặc trái phiếu, gia tăng căng thẳng đối với những người cho vay đang gặp khó khăn và phụ thuộc vào nguồn tài trợ của quỹ Hỗ trợ Thanh khoản Khẩn cấp (ELA) để tồn tại.
Hôm thứ Ba, Hy Lạp đã đạt được chấp thuận của Ngân hàng Trung ương châu Âu về việc tái mở thị trường chứng khoáng không giới hạn cho các nhà đầu tư nước ngoài nhưng có hạn chế đối với các nhà đầu tư trong nước.
Chủ tịch Uỷ ban Thị trường Vốn Hy Lạp ông Konstantinos Botopoulos cho biết: “Uỷ ban sẽ triệu tập vào sáng mai để đưa ra quyết định về việc thị trường chứng khoán Anthen sẽ tái mở vào thứ Tư hay thứ Năm”.
Nghị định của Bộ về những hoạt động của thị trường chứng khoán dự kiến sẽ được ban hành nhằm mở đường cho việc kinh doanh.
Các nguồn tin cho biết những điều chỉnh của Hy Lạp vào thứ Hai đã mở ra cho ECB 2 kế hoạch trong việc tái mở cửa: một là cho phép kinh doanh không hạn chế, giống như đề xuất vào tuần trước, và hai là áp đặt những giới hạn nhằm ngăn chặn tình trạng thoát vốn tại các ngân hàng.

Ông Botopoulos cho biết ECB đã đồng ý kế hoạch thứ hai: “Thành công mà chúng tôi đạt được trong các cuộc đàm pháp là những giới hạn này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn”.

Lá cờ Liên minh châu Âu phất phới bên ngoài Sở giao dịch chứng khoáng Athen, Hy Lạp (ảnh chụp ngày 27 tháng Bảy)

Có rất nhiều ý kiến về việc Hy Lạp tái mở thị trường chứng khoán. Một quan chức châu Âu cho biết quá trình tái mở thị trường đã bị trì hoãn vì lo ngại nó sẽ dẫn đến đổ vỡ cũng như tiếp tục tình trạng không rõ ràng về tương lai của chính trị và các ngân hàng Hy Lạp.

Ông nói rằng: “Không ai biết điều gì sẽ xảy ra khi tái mở cửa. Biết đâu được tài sản Hy Lạp sẽ bị phá giá? Không ai có thể chắc chắn mọi thứ đều trong tầm kiểm soát”.

Một quan chức cấp cao cho biết các nhà đầu tư trong nước sẽ được phép mua cổ phần bằng tiền mặt hiện có cũng như lưu trữ ở nhà cho an toàn hơn trong bối cảnh khủng hoảng hoặc chuyển tiền ra nước ngoài, nhưng không phải bằng cách rút tiền từ tài khoản ngân hàng Hy Lạp.
Một số người tham gia thị trường chứng khoán cảnh báo rằng việc kinh doanh không giới hạn đối với các nhà đầu tư trong nước sẽ đặt ra một nguy cơ nghiêm trọng đối với các chủ nợ.
“Vấn đề là nếu các giao dịch bắt đầu không hạn chế, nhiều người Hy Lạp có thể rút tiền gửi của họ và biến chúng thàng cổ phiếu hoặc trái phiếu”, chuyên gia môi giới chứngk hoán tại Athen Takis Zamanis cho biết.
Cơ quan điều hành Thị trường Chứng khoán châu Âu (ESMA) cho biết lệnh cấm đối với bán khống cổ phiếu Hy Lạp, theo như yêu cầu của quản lý chứng khoán Hy Lạp, vẫn sẽ được giữ nguyên. Lệnh cấm có tác động đến giao dịch trái phiếu điện tử của chính phủ Hy Lạp sẽ có hiệu lực cho đến tận ngày 3 tháng Tám.
Chỉ số chứng khoán chính ATG của Hy Lạp đã giảm gần 16% so với mức cao của năm 2015 xác lập vào tháng Hai kể từ khi đóng cửa.
FTSE Russell cho biết nó vẫn giữ cho các chỉ số chứng khoán của Hy Lạp thêm 10 ngày làm việc để xem liệu thị trường chứng khoán Hy Lạp có tái mở hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm