Hy vọng mong manh cho hơn 1.700 người còn mất tích tại Ecuador

Ba ngày sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra Ecuador, chính phủ cho biết đã có 480 người thiệt mạng. Các nhóm chó nghiệp vụ và xe ủi đất đang hoạt động ngày đêm trong những đống đổ nát ở thị trấn ven biển Pedernales và Manta. Tại đây, dưới ánh mặt trời như đổ lửa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ những thi thể thối rữa.

Các đội cứu hộ quốc tế và các nhóm cứu trợ đã nhanh chóng đến Ecuador. Họ đào bới trong đống đổ nát của những ngôi nhà, khách sạn và công ty để tìm kiếm các nạn nhân. "Theo danh sách những người mất tích, chúng tôi cần phải tìm kiếm 2.000 người nhưng hiện tại chỉ mới tìm được 300 người" - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Diego Fuentes trả lời PV tại thủ đô Quito. "Hiện nay đã có 480 người chết và gần 2.560 người bị thương".

Một số người sống sót đã được kéo lên từ đống đổ nát. Nhưng hy vọng tìm thêm nhiều nạn nhân còn sống đã trở nên quá mong manh sau ba ngày kể từ trận động đất. Người dân ở TP Manta đã bắt đầu mất kiên nhẫn. "Công tác cứu hộ diễn rất chậm chạp. Chúng tôi đã chờ đợi ở đây từ tối 16-4" - ông Pedro Merro cho biết. Hiện người thân của ông vẫn kẹt trong đống đổ nát của một siêu thị ba tầng ở Manta.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ khẩn cấp từ Colombia, Mexico, El Salvador, Tây Ban Nha và các nước khác đã đến giúp đỡ Ecuador. Hàng ngàn người đã mất nhà cửa sau trận động đất, làm mồi cho muỗi và phải nước uống bẩn.

UNICEF cho biết có 150.000 trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Lở đất khiến tình hình cứu hộ càng thêm phức tạp tại một số khu vực. Một số thị trấn đã mất điện. UNICEF đã gửi đến nước sạch và màn chống muỗi tới những khu vực này để bảo vệ các nạn nhân khỏi virus Zika và các bệnh khác.

Oxfam cho biết đã gửi vật liệu cung cấp nước sạch. Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR cho biết sẽ vận chuyển hàng trăm lều và thiết bị nhà bếp. Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha ước tính có đến 100.000 người cần được giúp đỡ. Ngày 19-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ sẽ làm "tất cả những gì có thể để giúp đỡ Ecuador khôi phục sau động đất".

Chính phủ Ecuador cho biết đã sử dụng đến 600 triệu USD trong tài khoản khẩn cấp. Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết việc xây dựng lại sau động đất có thể lên tới 3 tỉ USD. Đây là trận động đất kinh khủng nhất trong 40 năm trở lại đây của Ecuador.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm