Indonesia: Động đất mạnh, bốn người chết

Trận động đất đầu tiên có cường độ 7,6 độ Richter xảy ra gần TP Manokwari, thủ phủ của tỉnh West Papua. Tâm chấn động đất nằm trong đất liền ở độ sâu 35 km. Tiếp sau đó là khoảng 18 cơn dư chấn, trong đó có dư chấn mạnh có cường độ lên đến 7,5 độ Richter.

Sau động đất, Cơ quan Khí tượng và Địa chấn Indonesia đã cảnh báo sóng thần nhưng đã rút lại cảnh báo sau đó một tiếng. TP Manokwari bị mất điện, nhiều nhà cửa bị sập, hàng ngàn người bỏ chạy lên chỗ cao vì sợ sóng thần. Đường băng sân bay gần tâm chấn nhất bị rạn nứt. Sân bay tạm ngưng hoạt động. Các chuyến bay thương mại đến khu vực này đều bị hủy. Hiện thiệt hại vẫn chưa thể thống kê được.

Cơ quan Khí tượng Nhật cho biết có sóng thần cao 0,1-0,4 m ở các thị trấn dọc bờ biển đông nam của Nhật. Động đất tại Indonesia gây chấn động đến tận Úc.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã cử bộ trưởng Công trình công cộng, bộ trưởng Giao thông và bộ trưởng Xã hội đến TP Manokwari thị sát và thẩm định tình hình.

Tỉnh West Papua cách thủ đô Jakarta gần 3.000 km nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có các vết đứt gãy địa chất và núi lửa, do vậy thường xuyên bị động đất.

THẠCH ANH (Theo Jakarta Post, AP, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm