Indonesia nghi đánh bom khủng bố có liên hệ với IS

Tối 24-5 đã xảy ra 2 vụ nổ liên tiếp tại trạm xe buýt Transjakarta ở khu vực Kampung Melayu, thủ đô Jakarta khiến nhiều cảnh sát và dân thường bị thương, cảnh sát cho hay. Vụ tấn công kinh hoàng nhất từng xảy ra ở Indonesia là hồi tháng 1-2016. Nhiều vụ nổ và đấu súng đã diễn ra gần trung tâm mua sắm Sarinah ở trung tâm thủ đô Jakarta khiến 8 người thiệt mạng trong đó có 4 kẻ tấn công.

Cảnh sát tuần tra gần hiện trường vụ đánh bom tại trạm xe buýt ở khu vực Kampung Melayu, thủ đô Jakarta. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Joko Widodo cho biết: "Chúng ta phải giữ bình tĩnh vì sắp tới sẽ bắt đầu tháng lễ nhịn ăn Ramadan của người Hồi giáo”. Indonesia là quốc gia có đông dân số Hồi giáo nhất thế giới. Chính quyền Indonesia đang ngày càng lo lắng về sự trỗi dậy một nhóm chiến binh mới được truyền cảm hứng bởi IS.

Theo phát ngôn viên Awi Setyono của Cảnh sát Quốc gia Indonesia, vụ tấn công vào tối 24-5 "có khả năng cao” liên quan đến IS. “Có một manh mối liên quan tuy nhiên chúng tôi vẫn đang điều tra xem đây có phải là một mạng lưới khủng bố quốc tế hay không".

Hơn một năm qua, Indonesia đã phải trải qua hàng loạt các cuộc tấn công của những nhóm chiến binh ủng hộ IS. "Sau vụ khủng bố ở Manchester, ở Marawi, Philippines, có khả năng nhóm khủng bố này bị kích thích và bắt đầu tấn công khủng bố trở lại", ông Setyono nói với đài truyền hình TVOne.

Hầu hết các cuộc tấn công gần đây ở Indonesia đều được tiến hành khá thiếu tổ chức. Chính quyền cho rằng có khoảng 400 người Indonesia gia nhập IS ở Syria. Điều này có thể tạo ra mối nguy hiểm lớn hơn nếu họ quay trở về quê nhà.

Hiện trường vụ đánh bom vương vãi đầy mảnh kính vỡ. Ảnh: REUTERS

Cảnh sát cho biết vụ tấn công tối 24-5 nhắm vào lực lượng cảnh sát, những kẻ tấn công đã sử dụng bom được chế tạo từ nồi áp suất. Nhà phân tích an ninh Stanis Riyanta tại Jakarta cho biết hiện cảnh sát đã trở thành "mục tiêu chính" của các chiến binh ở Indonesia.

Cảnh sát đã đột kích vào nhà của một nghi phạm đánh bom tại TP Bandung, Indonesia và tìm thấy một hóa đơn mua nồi áp suất tại khu vực xảy ra vụ nổ. Nồi áp suất này đã được mua vào ngày 22-5 tại tỉnh West Java.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm