Indonesia quyết xử bắn tử tù Pháp

Serge Atlaoui 51 tuổi vốn hành nghề thợ hàn, đã có gia đình và bốn con, bị bắt vào năm 2005 tại một địa điểm điều chế thuốc lắc bí mật gần Jakarta và hai năm sau bị kết án tử hình. Người này chống chế rằng mình đến một nơi cứ tưởng là xưởng sản xuất acrylic để lắp máy công nghiệp chứ không biết gì về sản xuất thuốc lắc. Vụ án này đã gây xôn xao dư luận tại Indonesia.

Tòa án ở Jakarta đã xem xét đơn và đề nghị xử phúc thẩm nhưng tòa tối cao bác. Trả lời hãng tin AFP, Thẩm phán Suhadi cho biết tòa tối cao bác đơn vì không có tình tiết mới và lý do đưa ra không đủ gỡ tội. Đại sứ quán Pháp tại Indonesia cho biết chưa nhận được thông báo chính thức về vụ này nhưng đại sứ quán cảm thấy sốc vì tòa quyết định như thế.

Hồi tháng 1-2015, Indonesia đã xử tử sáu tử tù, trong đó có năm tử tù người nước ngoài. Đây là đợt xử tử đầu tiên tại Indonesia kể từ năm 2013. Vừa qua tất cả tử tù phạm tội về ma túy mang các quốc tịch Úc, Philippines, Brazil, Nigeria gửi đơn xin ân xá đều bị Tổng thống Joko Widodo bác.

Pháp đã bỏ án tử hình năm 1981. Tuần trước, Pháp đã cảnh báo sự kiện tử tù Serge Atlaoui bị xử tử sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Nếu Serge Atlaoui bị xử bắn thì đây là trường hợp người Pháp đầu tiên bị xử tử từ gần 40 năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm