Indonesia sẽ bắn thẳng tay ai buôn bán ma túy

“Chúng ta phải mạnh tay, đặc biệt với những đối tượng buôn ma túy từ nước ngoài tràn vào đất nước và dám chống lại lệnh bắt giữ. Cứ thẳng tay bắn các đối tượng này. Đất nước chúng ta hiện trong tình trạng khẩn cấp về ma túy” - ông Widodo phát biểu vào tối 21-7.

Indonesia là quốc gia có hệ thống luật rất nghiêm khắc với tội phạm ma túy. Ông Widodo trước đó từng bị chỉ trích vì ra lệnh tử hình những đối tượng bị kết tội buôn ma túy, bị nhiều tổ chức quốc tế phản đối. Tổng thống Indonesia cũng khẳng định các hoạt động chống ma túy sẽ được tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa cảnh sát và quân đội Indonesia nhằm ngăn cản tội phạm ma túy xuyên biên giới.

Tờ The Guardian cho biết chỉ thị vào ngày 21-7 của ông Widodo được đưa ra một tuần sau khi cảnh sát Indonesia bắn chết một người Đài Loan tại thị trấn gần thủ đô Jakarta. Người này cùng ba đồng phạm khác cũng đến từ Đài Loan đang tìm cách buôn lậu 1.000 kg ma túy tổng hợp từ Trung Quốc vào Indonesia. Đối tượng bị bắn vì chống lại lệnh bắt giữ của cảnh sát.

Sau vụ việc này, các phương tiện truyền thông đã dẫn lời Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia Tito Karnavian rằng ông đã ra lệnh cho cảnh sát bắn thẳng tay những đối tượng buôn ma túy chống lại lệnh bắt giữ. “Các đối tượng không chỉ nhận thấy Indonesia là một thị trường tiềm năng, mà còn cho rằng cảnh sát không dám mạnh tay. Điều này khiến các tội phạm đổ vào Indonesia” - tờ Jakarta Globe dẫn lời ông Karnavian.

Chỉ thị này của ông Widodo được xem là có lập trường tương đồng với những phát biểu trước đó của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Chiến dịch chống ma túy do ông Duterte phát động tại Philippines đã vấp phải nhiều sự phản đối từ các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên Hiệp Quốc. Nhưng mặt khác, chiến dịch cứng rắn của Tổng thống Duterte cũng giúp giảm mạnh số lượng tội phạm ma túy, các nhóm tội phạm có vũ trang và những đối tượng quan chức bảo kê tội phạm ma túy tại đất nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm