Indonesia tăng ngân sách quốc phòng bảo vệ quần đảo Natuna

Quốc hội Indonesia vừa duyệt tăng ngân sách quốc phòng tài khóa 2016 thêm gần 10%, lên con số 8,35 tỉ USD để bảo vệ lãnh hải của mình ở biển Đông, theo hãng tin Reuters (Mỹ). Theo Quốc hội Indonesia, đây là việc làm cần thiết khi Trung Quốc ngày càng tăng hiện diện ở biển Đông và quanh quần đảo Natuna.

“Quần đảo Natuna cần được bảo vệ. Để làm được điều này quân đội cần phải được đầu tư thêm tiền để chi tiêu quốc phòng” - Reuters dẫn lời nghị sĩ Johnny Plate.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết Hạ viện Indonesia đã đồng ý sẽ nâng cấp căn cứ không quân trên quần đảo Natuna.

Căn cứ không quân trên quần đảo Natuna sắp được nâng cấp.

Căn cứ không quân trên quần đảo Natuna sắp được nâng cấp. Ảnh: JAKARTA POST

Theo ông Ryamizard, chi phí nâng cấp căn cứ không quân này là 486 triệu USD. Căn cứ sau khi được nâng cấp sẽ trở nên hiện đại hơn nhiều. Indonesia sẽ mua thêm ba tàu hộ tống và một máy bay chiến đấu trang bị tại căn cứ.

Ngoài ra sẽ có thêm nhiều lính thủy đánh bộ và các lực lượng tinh nhuệ khác được triển khai tại đây. Hiện Indonesia có khoảng 800 quân ở quần đảo Natuna. Đến cuối năm nay con số này sẽ tăng lên khoảng 2.000.

Các động thái này đến sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm quần đảo Natuna của Indonesia. Trong chuyến thăm, Tổng thống Widodo nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ quần đảo Natuna và các vùng biển xung quanh. Ông tổ chức một cuộc họp nội các trên một con tàu ở quần đảo Natuna, đề nghị tăng năng lực quân sự ở quần đảo này.

Tổ chức họp nội các ở quần đảo Natuna là một thông điệp rõ ràng Indonesia gửi đến Trung Quốc là Indonesia rất nghiêm túc nỗ lực bảo vệ chủ quyền, báo Jakarta Times dẫn lời Bộ trưởng Các vấn đề chính trị, luật pháp và an ninh Indonesia Luhut Pandjaitan.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và các thành viên nội các trên boong tàu hải quân KRI Imam Bonjol ở quần đảo Natuna ngày 23-6.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và các thành viên nội các trên boong tàu hải quân KRI Imam Bonjol ở quần đảo Natuna ngày 23-6. Ảnh: REUTERS

Vùng biển quanh quần đảo Natuna vốn chồng lấn lên đường lưỡi bò mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở biển Đông và Trung Quốc đã và đang mở rộng hiện diện ở khu vực này. Indonesia đã phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc lên LHQ từ tháng 5-2009.

Sau chuyến thăm quần đảo Natuna của Tổng thống Widodo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dù ra tuyên bố công nhận chủ quyền của Indonesia ở quần đảo Natuna nhưng lại không từ bỏ đòi hỏi chủ quyền của mình ở vùng biển quanh quần đảo này. Theo Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS), vùng biển 12 hải lý quanh lãnh thổ của một nước có chủ quyền thuộc về nước đó.

Ngư dân và tàu cá Trung Quốc ngày càng xuất hiện thường xuyên ở vùng biển quần đảo Natuna. Từ đầu năm đến nay Trung Quốc đã hai lần lên tiếng phản đối Indonesia bắt giữ một tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển Indonesia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm