Interpol bổ nhiệm chủ tịch người Trung Quốc

Interpol công bố ông Mạnh Hoàng Vĩ đã chính thức trở thành chủ tịch mới, thay thế người tiền nhiệm Pháp Mireille Ballestrazzi. Ông Mạnh trở thành người Trung Quốc đầu tiên giữ chức vụ này. Nhiệm kỳ bốn năm của ông sẽ có hiệu lực từ lúc công bố quyết định.

“Chúng tôi hiện đang phải đối mặt với một số thách thức về an ninh công cộng toàn cầu nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến thứ hai", ông Mạnh cho biết trong một tuyên bố của Interpol tại một cuộc họp thường niên Bali, Indonesia.

Tuy nhiên, Tổ chức Ân xá Quốc tế lại lo ngại việc bổ nhiệm một người Trung Quốc vào cương vị chủ tịch sẽ giúp nước này dễ dàng hơn trong việc bắt những quan chức cấp cao đã trốn ra nước ngoài.

Interpol bổ nhiệm chủ tịch người Trung Quốc

Ông Mạnh Hồng Vĩ được bổ nhiệm làm chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) hôm 10-11. Ảnh: AP

“Việc bổ nhiệm ông Mạnh Hồng Vĩ là một động thái đáng báo động khi mà Trung Quốc luôn tìm cách sử dụng Interpol để bắt giữ những người bất đồng chính kiến và những người tị nạn ở nước ngoài” ông Nicholas Bequelin, Giám đốc khu vực Đông Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết trong một tuyên bố.

“Điều này có vẻ mâu thuẫn với nhiệm vụ của Interpol là làm việc dựa trên tinh thần của Tuyên ngôn chung về nhân quyền.”

Trung Quốc trước đó đã thông qua Interpol để bắt giữ các quan chức cấp cao. Năm 2014, Interpol đã ban hành thông báo đỏ đối với 100 nghi phạm tham nhũng của Trung Quốc đã chạy trốn ra nước ngoài.

Trung Quốc sẽ là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị lần thứ 86 của Interpol vào năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm