Iran bất ngờ nổ súng, bắt tàu hàng tại eo biển Hormuz

Theo thông tin ban đầu của hãng Al Arabiya, lực lượng vũ trang Iran đã nổ súng vào một tàu chở hàng của Mỹ khi tàu này đang đi qua Eo biển Hormuz. Tàu sau đó đã được yêu cầu chuyển hướng về cảng Bandar Abbas ở bờ biển phía Nam Iran. Hãng tin Reuters cũng đã trích dẫn lại thông tin này.

Thông tin ban đầu của hãng tin Al Arabiyacho biết, 34 thành viên thủy thủ đoàn của tàu là công dân Mỹ.Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên Lầu Năm Góc đại tá SteveWarren đã khẳng định không có công dân Mỹ nào có mặt trên tàu. Tàu chở hàng được xác nhận tên làMV Maersk Tigris.

Iran bất ngờ nổ súng, bắt giữ tàu chở hàng của Mỹ (Ảnh minh họa)

Theo phát ngôn viên phía Mỹ, tàu chở hàng này treo cờ của quần đảo Marshall Island. Mỹ cũng xác nhận tàu Tigris bị các tàu tuần tra cỡ nhỏ của Iran nổ súng cảnh cáo sượt qua mũi tàu. Lực lượng của Iran sau đó đã đưa người lên tàu và buộc tàu này cập cảng Iran.

Theo hãng tin Press TV (Iran), tàu chở hàng bị bắt giữ vì có liên quan đến "vấn đề bất hợp pháp" và đã di chuyển trái phép vào vùng biển của Iran. Chưa có quan chứ Iran nào chính thức lên tiếng về vụ việc.

Đại tá Steve Warren cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, tàu Tigris đã đánh điện khẩn cấp đến chiến hạm USS Farragut của Mỹ cầu cứu. Tuy nhiên, chiến hạm Mỹ đã quyết định không can thiệp, thể theo lời đề nghị của tàu tuần tra phía Iran.

Tàu Farragut sau đó được lệnh "di chuyển với tốc độ nhanh nhất có thể đến vị trí gần nhất của tàu Maersk Tigris". Theo Reuters, ngoài tàu Farragut, Mỹ đã điều động thêm máy bay đến giám sát khu vực này sau vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm