Iran chê hai ứng viên tổng thống Mỹ đều quá tệ

Phát biểu trước người dân Iran tại TP Arak (Iran) ngày 23-10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani chê bai hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump chỉ có tệ và tệ hơn, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

“Quý vị có thấy cách họ nói năng, buộc tội và chế nhạo nhau trong các cuộc tranh luận? Chúng ta có muốn đất nước mình có sự dân chủ như vậy không? Chúng ta muốn có cuộc bầu cử như vậy ở đất nước mình?”

“Mỹ nói mình đã có dân chủ hơn 200 năm, trải qua 50 lần bầu cử tổng thống, tuy nhiên nước Mỹ không có đạo lý. Hãy nhìn xem điều gì xảy ra nơi đạo lý không có chỗ tồn tại.” Sự kiện Tổng thống Rouhani phát biểu được truyền hình trực tiếp cả nước.

Tổng thống Rouhani cho biết khi ông đến Mỹ dự phiên họp Đại Hội đồng LHQ hồi tháng 9 ông đã được nguyên thủ một nước hỏi thích ứng viên nào hơn và đây là câu trả lời của ông “Tôi đã nói gì? Tôi nói tôi nên thích điều tệ hay tệ hơn?”

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trước người dân Iran tại TP Arak (Iran) ngày 23-10.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trước người dân Iran tại TP Arak (Iran) ngày 23-10. Ảnh: AP

Iran theo dõi chặt quá trình vận động tranh cử Mỹ. Truyền hình nhà nước Iran phát sóng cả hai cuộc tranh luận giữa bà Clinton và ông Trump. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Tổng thống Rouhani bình luận công khai về bầu cử tổng thống Mỹ.

Dù thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với Mỹ và các nước trong nhóm P5+1 đã đi vào thực hiện từ tháng 1, Iran và Mỹ vẫn chưa khôi phục quan hệ ngoại giao vốn bị ngưng từ sau năm 1979.

Iran sẽ bầu cử tổng thống vào tháng 5-2017 và theo Reuters thì ông Rouhani có thể sẽ tranh cử nhiệm kỳ 2. Tháng trước, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết sẽ không tham gia tranh cử tổng thống Iran nhiệm kỳ tới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm