Iran đe dọa tấn công căn cứ Mỹ

Ngày 10-10, trả lời hãng tin IRNA (Iran), ông Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, một lần nữa nhấn mạnh cảnh báo Mỹ không được đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách các nhóm khủng bố.

Tehran nổi giận

Trước đó, vào ngày 7-10, tờ Financial Times (Anh) đã đăng thông tin tiết lộ Tổng thống Trump đang chuẩn bị ra chiến lược mới đối phó Iran. Một trong các biện pháp trừng phạt là xem toàn bộ lực lượng tinh nhuệ bậc nhất của quân đội Iran như một nhóm khủng bố. Tehran lập tức nổi giận trước thông tin này.

“Với mọi hành động của họ, chúng ta sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng. Tất cả phương án đều đang được cân nhắc” - ông Velayati ngày 10-10 trả lời hãng tin IRNA. Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Iran cũng cảnh báo quyết định đầy rủi ro sẽ chuốc lấy hậu họa. “Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ không phạm phải sai lầm chiến lược” - IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi.

Ngày 8-10, lãnh đạo IRGC cũng có phát ngôn đe dọa sự an toàn của các căn cứ Mỹ tại khu vực. “Như chúng tôi đã tuyên bố từ trước, nếu Mỹ thông qua luật trừng phạt mới thì họ sẽ phải chuyển các căn cứ tại khu vực ra khỏi tầm bắn 2.000 km của tên lửa Iran” - Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định. Ông đồng thời tuyên bố sẵn sàng xem quân đội Mỹ “trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông, tương đương với khủng bố IS”.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) diễu binh kỷ niệm chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988) vào năm 2007. Ảnh: REUTERS

Quyết định đầy rủi ro

Mỹ và một số đồng minh từng nhiều lần cáo buộc IRGC hỗ trợ các nhóm vũ trang như Hamas và Hezbollah, vốn bị Mỹ xem là khủng bố. Biệt đội Quds nổi tiếng của IRGC từng tham gia nhiều chiến dịch ở nước ngoài và bị Mỹ đưa vào danh sách có hỗ trợ khủng bố vào năm 2007. Một số nhân vật thuộc IRGC cũng từng nằm trong danh sách đen của Mỹ. Tuy nhiên, việc Washington xem toàn bộ lực lượng là một nhóm khủng bố là điều chưa từng có tiền lệ.

Trả lời tờ The Guardian, cựu đại sứ Anh tại Iran Richard Dalton lo ngại nếu thông tin của báo chí là chính xác thì đó sẽ là một bước leo thang nghiêm trọng với quan hệ Mỹ-Iran. Ông Trump kể từ khi đắc cử tổng thống đã liên tục đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tuyên bố sẵn sàng khôi phục các lệnh trừng phạt nhắm vào chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Cơ quan Năng lượng hạt nhân quốc tế (IAEA) của LHQ đã tám lần xác nhận Tehran tuân thủ đúng thỏa thuận. Các nhà lãnh đạo châu Âu như Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May đều tái khẳng định ủng hộ duy trì thỏa thuận. Ngay cả Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã có những kiến nghị tương tự. Tuy nhiên, tất cả đều không thay đổi được ý muốn của Tổng thống Trump.

Ông Dalton nhận định việc ông Trump xé bỏ thỏa thuận với Iran sẽ khiến cộng đồng quốc tế hết đường giám sát toàn diện chương trình hạt nhân của Tehran. Ông cũng lo ngại quyết định đầy rủi ro này sẽ đẩy Mỹ vào một cuộc xung đột với Iran, giữa lúc nước Mỹ và thế giới còn chưa giải quyết xong vấn đề Triều Tiên. “Quyết định này sẽ làm nước Mỹ yếu đi. Mọi người sẽ hoài nghi sự chân thành trong lời nói của Mỹ, cũng như về năng lực nhận thức đâu là lợi ích quốc gia của nước này” - Richard Dalton cảnh báo.

Dự kiến ông Trump sẽ chính thức công bố chiến lược mới về Iran trong ngày 12-10. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ngày 9-10 cũng cho biết: “Tổng thống sẽ không chỉ nhìn một phương diện của vấn đề Iran. Ông đã xem xét tất cả cách hành xử không tốt của Iran. Tổng thống muốn tìm kiếm một chiến lược lớn đối phó tất cả vấn đề này. Đó là những gì đội ngũ của ông đang tập trung hướng đến”.

________________________

Iran sẽ phản ứng cứng rắn, quyết đoán và tàn khốc. Mỹ sẽ gánh chịu toàn bộ hậu quả do mình gây ra.

Ông BAHRAM QASEMI, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, cảnh báo Mỹ không đưa IRGC vào danh sách khủng bố 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm