Iran hạch tội Mỹ, Israel tại Liên Hiệp Quốc

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 20-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump “kiêu căng, vô lý, và có những phát ngôn thù địch” về Iran. Ông cũng cảnh cáo Iran sẽ “đáp trả quyết liệt” bất cứ vi phạm nào với thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo ông Rouhani, “sự kiêu căng, vô lý và giọng điệu thù địch với các cáo buộc lố bịch vô căn cứ” của ông Trump không phù hợp với một tổ chức có sứ mệnh thúc đẩy hòa bình và tôn trọng giữa các nước với nhau.

Về thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Rouhani cho biết Iran sẽ không chủ động phá vỡ thỏa nhưng sẵn sàng rút khỏi thỏa thuận và quay trở lại chương trình hạt nhân “chỉ trong vài giờ” nếu Mỹ làm khó và “sẽ đáp trả quyết liệt bất kỳ vi phạm nào từ bất kỳ nước nào”.

“Sẽ là điều đáng tiếc lớn nếu thỏa thuận hạt nhân Iran bị hủy hoại bởi những nhân vật mới gia nhập chính trường thế giới. Thế giới sẽ mất một cơ hội lớn. Tuy nhiên điều không may này sẽ không cản trở sự phát triển của Iran” - ông Rouhani nói tại LHQ.

Tổng thống Iran Rouhani phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ, lên án Tổng thống Mỹ Trump “kiêu căng, vô lý”. Ảnh: AP

Tổng thống Iran Rouhani phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, lên án Tổng thống Mỹ Trump “kiêu căng, vô lý”. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 18-9, ông Rouhani cảnh báo Mỹ sẽ phải trả giá đắt nếu từ bỏ thỏa thuận: “Với việc vi phạm các cam kết của mình với quốc tế, chính phủ mới của Mỹ chỉ hủy hoại uy tín của chính mình đồng thời xói mòn niềm tin quốc tế trong thương lượng với Mỹ hay tin vào lời hứa của Mỹ”.

Ông cũng cho rằng: “Tôi không nghĩ người Mỹ đồng ý trả một cái giá cao cho điều không có lợi gì cho họ”. Nhà lãnh đạo Iran cáo buộc chính phủ ông Trump không tôn trọng bổn phận giảm nhẹ trừng phạt theo thỏa thuận, đồng thời khẳng định chương trình tên lửa của mình “đơn thuần chỉ vì mục đích phòng vệ”.

Viết trên Twitter sau khi phát biểu, ông Rouhani thậm chí nói rõ những lời này của ông nhắm trực tiếp vào ông Trump. Trước khi ông Rouhani phát biểu không lâu, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh cáo Iran sẽ không tha thứ việc Mỹ nỗ lực hủy hoại thỏa thuận.

Ngày trước đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, ông Trump gọi thỏa thuận hạt nhân Iraq là một “nỗi xấu hổ” đối với Mỹ, ám chỉ rằng Mỹ có thể sẽ sớm tuyên bố Iran không tuân thủ thực hiện thỏa thuận.

Ông Trump phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ, gọi thỏa thuận hạt nhân Iran là “nỗi xấu hổ” của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ông Trump phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, gọi thỏa thuận hạt nhân Iran là “nỗi xấu hổ” của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ngày 20-9, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley giảm nhẹ lời cảnh cáo này rằng ông Trump phát biểu vậy không có nghĩa Mỹ có kế hoạch hủy bỏ thỏa thuận.

Không chỉ tấn công Mỹ, vị lãnh đạo Iran này cũng không bỏ qua cơ hội đứng trước cộng đồng thế giới để lên án Israel. Ông Rouhani gọi Israel là quốc gia “lừa đảo” và là mối đe dọa với an ninh khu vực và toàn cầu với kho vũ khí hạt nhân của mình. Israel được cho đang có hàng trăm vũ khí hạt nhân, dù chưa bao giờ xác nhận hay bác bỏ.

Với Israel, Iran đang là kẻ thù nguy hiểm nhất. Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Netanyahu cáo buộc Iran đang thực hiện “một chiến dịch xâm lược Trung Đông”.

Ngày 20-9, hàng chục nước tại LHQ bắt đầu ký vào hiệp ước đầu tiên cấm vũ khí hạt nhân, bất kể sự phản đối từ các nước có vũ khí hạt nhân.

Chỉ trong vòng một giờ sau khi hiệp ước được giới thiệu đã có 42 nước ký vào. Nếu số nước ký là 50, hiệp ước sẽ được thực hiện, với nội dung yêu cầu không phát triển, thử, sản xuất, tìm mua, sở hữu hay tàng trữ vũ khí hạt nhân trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm