Iran lo ngại nguy cơ chiến tranh vì Trump

Việc ông Trump chiến thắng bầu cử càng làm tăng khả năng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký kết với Iran vào năm 2015. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đánh giá thỏa thuận này như là một cách để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí nguyên tử mà không cần dùng đến vũ lực.

Trong chiến dịch của mình, ông Trump gọi thỏa thuận hạt nhân này là một "thảm họa" và "thỏa thuận tồi tệ nhất" ông từng thấy. Đây là dấu hiệu cho thấy ông sẽ có chính sách cứng rắn hơn với Iran. Điều này đã khiến các nước ở vùng Vịnh lo ngại, hãng tin Mehr dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, ông Hossein Dehghan

Bộ trưởng Quốc phòng Iran - ông Hossein Dehghan phát biểu tại hội nghị Moscow lần thứ năm ở Moscow, Nga ngày 27-4- 2016. Ảnh: REUTERS

"Những người phụ tá mà ông Trump đã chọn có thể vẽ ra một con đường khác cho ông ta. Điều này đã gây ra những lo ngại, đặc biệt là các nước vùng Vịnh Ba Tư" - ông Dehghan phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Tehran, theo hãng tin Mehr.

"Tuy nhiên, xét tới tính cách của ông Trump, ông ta sẽ tính toán tất cả chi phí bằng tiền, hy vọng ông ta sẽ không thật sự đưa ra hành động cứng rắn" - ông nói. "Một cuộc chiến tranh có thể khiến Israel diệt vong, nhấn chìm toàn bộ khu vực và cũng có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới" - hãng tin Mehr dẫn lại các lo ngại của ông Dehghan.

"Không chỉ thế, cuộc chiến còn có thể khiến các đất nước bờ phía nam của Vịnh Ba Tư sụp đổ bởi vì họ thiếu sự ủng hộ của phần đông nhân dân" - ông Dehghan đề cập đến các nước vùng Vịnh đồng minh của Mỹ như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Qatar.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm