Iran mua 114 máy bay Airbus

Đài VOA (Mỹ) ngày 24-1 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhoundi cho biết, trong chuyến thăm Pháp của Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 27-1 tới, hãng hàng không chính phủ Iran Air sẽ ký với tập đoàn sản xuất máy bay Airbus (Pháp) một hợp đồng mua 114 máy bay Airbus.

Theo Bộ trưởng Abbas Akhoundi, phía Iran và tập đoàn Airbus đã thương lượng vụ mua bán này 10 tháng qua nhưng Iran không có cách nào chi tiền cho Airbus mua máy bay vì vướng phải các lệnh trừng phạt giao dịch ngân hàng.

Giá trị hợp đồng không được tiết lộ nhưng theo VOA thì có thể lên đến hàng tỉ USD. Lô máy bay đầu tiên sẽ đến Iran vào ngày 19-3 tới.

Theo Bộ trưởng Abbas Akhoundi, Iran hiện không có hợp đồng mua máy bay Boeing vì gặp một số cản trở trong thương lượng. Truyền thông nhà nước Iran cho biết Bộ Tài chính Mỹ hiện không cho phép Boeing thương lượng với Iran, tuy nhiên Iran vẫn hy vọng trong tương lai tới sẽ mua được máy bay Boeing.

 Iran mua 114 máy bay Airbus ảnh 1

Máy bay Airbus của hãng hàng không Mahan Air (Iran) tại sân bay quốc tế Sanaa (Yemen). Ảnh: AP 

Hiện Iran sở hữu hơn 250 máy bay nhưng chỉ có 150 chiếc trong số này có thể vận hành. Iran đang rất cần mua thêm máy bay để hiện đại hóa đội ngũ máy bay chở khách, vốn đã không được bảo dưỡng tốt vì các lệnh trừng phạt của phương Tây nhiều năm qua. Trước mắt, Iran hiện cần thêm 400 máy bay chặng dài và vừa, 100 máy bay chặng ngắn.

Bên cạnh chi phí mua máy bay mới, Iran cũng cần phải có 250 triệu USD cho công tác nâng cấp các sân bay. Hiện chỉ có 9/67 sân bay ở Iran có thể hoạt động.

Cùng ngày tại Iran diễn ra hội nghị của đại diện 85 công ty hàng không thế giới bàn hướng mở rộng kinh doanh ở Iran sau khi Iran được giải phóng khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Hassan Rouhani sẽ là tổng thống Iran đầu tiên thăm Pháp trong 17 năm nay. Lý ra ông Hassan Rouhani đã đến Pháp từ tháng 11 nhưng chuyến đi phải hoãn vì các vụ khủng bố ở Paris.

Bộ trưởng Abbas Akhoundi cũng sẽ có chuyến thăm Ý và Pháp từ ngày 25 đến 27-1 nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế với châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm