Iran “sẽ đóng cửa eo biển Hormuz”, Mỹ “sẵn sàng đối phó”

Iran “sẽ đóng cửa eo biển Hormuz”, Mỹ “sẵn sàng đối phó” ảnh 1

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi đã chỉ trích Arập Xêút về tuyên bố có thể gia tăng việc sản lượng dầu nếu các biện pháp cấm vận của phương Tây cắt giảm lượng xuất khẩu của Iran.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax ngày hôm qua, đại sứ Iran tại Nga, ông Sajjadi nói Iran sẽ có biện pháp trả đũa nếu Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này.

“Nếu Iran cảm thấy an ninh bị đe dọa, theo tự nhiên là Iran sẽ phản ứng và đưa ra câu trả lời thích đáng. Việc đóng cửa eo biển Hormuz là một trong những câu trả lời thích đáng như vậy”, ông Sajjadi nói.

“Chúng tôi tin rằng kịch bản một cuộc tấn công từ Mỹ là có thể xảy ra. Iran có đủ sức mạnh để chặn eo biển Hormuz”.

Đây là đe dọa mới nhất một quan chức Iran đưa ra trong những ngày qua, liên quan đến tuyến đường biển vận chuyển dầu mỏ quan trọng của thế giới.

Mỹ tuyên bố nước này sẽ không cho phép Iran phong tỏa Eo biển Hormuz, nơi có tới 1/3 sản lượng dầu thương mại của thế giới đi qua.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố Mỹ “hoàn toàn sẵn sàng để đương đầu với mọi đe dọa của Iran về việc đóng cửa Eo biển Hormuz”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Panetta nhấn mạnh Mỹ hiện đã có sẵn một lực lượng quân sự hùng hậu đóng quanh vùng Vịnh. Ông nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực này nhằm thể hiện rõ rằng chúng tôi sẽ làm tất cả để bảo đảm hòa bình tại đây".

Các nhà phân tích Mỹ nhận định Hải quân Iran không có đủ quy mô để phong tỏa lâu dài eo biển chiến lược này, song có năng lực thủy lôi và tên lửa.

Theo Trà Giang (Dân trí / Xinhua, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm