Iran sẽ phát triển tên lửa đạn đạo

Hãng tin Far News (Iran) dẫn lời Tổng Tham mưu quân đội Iran Ataollah Salehi ngày 4-2 cho biết nước này vẫn sẽ tiếp tục phát triển chương trình tên lửa.

“Năng lực tên lửa và chương trình tên lửa của Iran sẽ được phát triển mạnh hơn. Iran không để tâm và không thực hiện các nghị quyết chống lại Iran, và đây cũng không phải là hành động vi phạm thỏa thuận hạt nhân.” – Tổng tham mưu Ataollah Salehi tuyên bố. Ông Ataollah Salehi cũng khẳng định chương trình tên lửa của Iran không phải là mối đe dọa của các nước láng giềng và thế giới.

Tên lửa Iran chế tạo được trưng bày tại bảo tàng quốc phòng Holy ở thủ đô Tehran (Iran). (Ảnh: REUTERS) 

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức) đạt được năm 2015 đã đưa Iran thoát khỏi hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế (dỡ bỏ vào tháng 1). Tuy nhiên các lệnh trừng phạt chương trình tên lửa của nước này vẫn được giữ nguyên.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 20-7-2015 chứng nhận thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 kêu gọi Iran kiềm chế không phát triển tên lửa đạn đạo trong vòng tám năm.

Dù thế, tháng 10-2015, Iran vẫn thử tên lửa đạn đạo dẫn đường. Và dù Mỹ đe dọa sẽ có biện pháp trừng phạt thêm nhưng đến tháng 12-2015, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ra chỉ thị mở rộng chương trình phát triển tên lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm