Iran sở hữu ‘bom cha’ đánh bại siêu bom 10 tấn của Mỹ

“Theo đề nghị của Lực lượng không gian vũ trụ của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đưa ra, Tổ chức công nghiệp quốc phòng Iran đã sản xuất một quả bom nặng 10 tấn. Những quả bom này là theo ý của chúng tôi. Bom có thể được ném xuống từ máy bay Ilyushin và chúng có tính hủy hoại cao” – Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng không quân của IRGC phát biểu trong một cuộc phỏng vấn truyền hình ngày 15-9, theo Press TV.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng không quân của IRGC. Ảnh: PRESS TV

Ông Ali Hajizadeh đã đề cập vũ khí này như là “cha của mọi loại bom” của Iran, so sánh với GBU-43/B Massive Ordnance Air Blast (MOAB) hay còn được biết đến với cái tên phổ biến hơn là "mẹ của các loại bom" của Mỹ.

MOAB được máy bay MC-130 Mỹ thả xuống các đường hầm ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan hồi tháng 4 năm nay. “Mẹ của mọi loại bom” nặng khoảng 9.800 kg và được cho là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất từng được thiết kế. Loại bom này đã được phát triển trong cuộc chiến tranh của Mỹ với Iraq.

Tehran nhiều lần nhấn mạnh rằng khả năng quân sự của nước này nhằm mục đích duy nhất là phòng vệ và không đặt ra mối đe dọa cho các nước khác. Iran cũng đang trợ giúp các đồng minh của mình, trong đó có Iraq và Syria, trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Hồi tháng 6, IRGC đã phóng sáu tên lửa đạn đạo tầm trung vào các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Dayr al-Zawr, đông bắc Syria để đáp trả cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Tehran ngày 7-6, khiến 18 người thiệt mạng. Theo IRGC, đòn trả đũa này đã giết chết hơn 170 phần tử khủng bố Takfiri, trong đó có một số chỉ huy và nhân vật cấp cao, đồng thời gây ra thiệt hại nặng nề cho trang thiết bị và hệ thống của nhóm khủng bố.

Washington đã nhiều lần ra lệnh trừng phạt mới đối với Iran về chương trình tên lửa của nước này. Mỹ tuyên bố các hoạt động thử nghiệm, phóng tên lửa của Iran vi phạm nghị quyết 2231 của Liên Hiệp Quốc được thông qua tháng 7-2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức).

Iran phóng tên lửa đạn đạo vào vị trí của nhóm khủng bố Takfiri hồi 18-6. Ảnh: PRESS TV

Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ và nhấn mạnh rằng các vụ thử tên lửa chỉ nhằm mục đích phòng vệ và không được thiết kế mang đầu đạn hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn, chuẩn tướng Hajizadeh còn nói rằng trong những năm gần đây, IRGC đã thâm nhập vào các trung tâm quân đội của Mỹ và nắm được bằng chứng Washington hỗ trợ các tay súng IS.

“Chúng tôi đã có được các tài liệu cho thấy cách hành xử của Mỹ ở Iraq và Syria. Chúng tôi biết người Mỹ làm những gì ở đó, phớt lờ những gì và họ đã hỗ trợ IS như thế nào” – ông Hajizadeh nói.

Ông nhấn mạnh nếu IRGC được phép công bố những tài liệu này, Mỹ sẽ phải hứng thêm nhiều vụ bê bối nữa.

Mỹ từ lâu đã bị cáo buộc thông đồng với IS, giúp nhóm khủng bố quốc tế này đi lại an toàn và hỗ trợ hậu cầu cho nhóm Takfiri ở các khu vực xung đột. Mỹ và các đồng minh đã ném bom vào những gì họ gọi là vị trí của IS ở lãnh thổ Syria kể từ tháng 9-2014 mặc dù không được sự cho phép của chính phủ Damascus hay Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm