Iran thề trả thù chí tử vụ đoàn diễu binh bị tấn công

Ngày 23-9, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran tuyên bố sẽ đáp trả “chí tử và không thể quên được” vụ xả súng tấn công vào đoàn diễu binh nước này ngày trước đó làm 25 người chết, hơn 50 người bị thương.

“Căn cứ vào hiểu biết (của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran) về các nơi tập trung các thủ lĩnh khủng bố…, chúng sẽ hứng chịu một đòn trả thù chí tử và không thể quên được trong tương lai gần” - truyền thông nhà nước Iran PressTV dẫn tuyên bố của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran.

Iran thề trả thù chí tử vụ đoàn diễu binh bị tấn công. Ảnh: REUTERS

Iran thề trả thù chí tử vụ đoàn diễu binh bị tấn công. Ảnh: REUTERS

Như đã đưa tin, một nhóm tay súng đã ồ ạt xả súng vào binh sĩ đang diễu binh, quan chức chính phủ và người dân đứng xem lễ diễu binh ngày 22-9 tại TP Ahvaz, tỉnh Khuzestan (Tây Nam Iran) đánh dấu 38 năm ngày Iraq tấn công Iran. Trong số 25 người chết có 12 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, trong số hơn 50 người bị thương có 20 binh sĩ lực lượng này.

Một thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bị thương trong vụ tấn công vào lễ diễu binh đánh dấu 38 năm ngày Iraq tấn công Iran, tại TP Ahvaz (tây nam Iran) ngày 22-9 được đưa đi cấp cứu. Ảnh: ISNA

Một thành viên Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bị thương trong vụ tấn công vào lễ diễu binh đánh dấu 38 năm ngày Iraq tấn công Iran tại TP Ahvaz (Tây Nam Iran) ngày 22-9 được đưa đi cấp cứu. Ảnh: ISNA

Nói với hãng tin ISNA, ông Gholamreza Shariati - tỉnh trưởng tỉnh Khuzestan cho biết có hai tay súng bị giết và hai tay súng khác bị bắt. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất từ Reuters, tất cả bốn tay súng đều đã bị giết.

Đây là một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào lực lượng tinh nhuệ nhất của quân đội Iran, diễn ra trong lúc Mỹ và các đồng minh vùng Vịnh của Mỹ đang cố cô lập Iran, theo Reuters.

Hàng loạt binh sĩ nằm trên mặt đất thời điểm xảy ra vụ tấn công. Ảnh: EPA

Hàng loạt binh sĩ nằm trên mặt đất thời điểm xảy ra vụ tấn công. Ảnh: EPA

Nhiều chỉ huy cấp cao Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran nói thủ phạm thực hiện vụ tấn công là các phần tử do các nước vùng Vịnh và Israel huấn luyện và được Mỹ ủng hộ. Tuy nhiên theo Reuters, khả năng Iran tấn công trả thù trực tiếp vào các nước này không cao.

Theo Reuters, có khả năng các chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran sẽ phô diễn sức mạnh bằng cách phóng tên lửa vào các nhóm hoạt động ở Iraq và Syria mà Iran cho rằng có liên quan đến các phần tử thực hiện vụ tấn công.

Trong số người chết có tám binh sĩ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, 20 người thuộc lực lượng này bị thương. Ảnh: AFP
Trong số người chết có 12 binh sĩ Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, 20 người thuộc lực lượng này bị thương. Ảnh: AFP

Sau vụ Tehran bị IS tấn công năm 2017, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đã phóng tên lửa vào các vị trí của IS ở Đông Syria vài ngày sau đó. Đầu tháng 9 này, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran cũng đã phóng nhiều tên lửa vào một căn cứ của một nhóm người Kurd đối đầu, sau nhiều tháng xung đột với nhóm này.

Khả năng nữa là Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran sẽ thắt chặt chính sách an ninh ở tỉnh Khuzestan, trấn áp các thành phần chống đối trong nước, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm