Iran và Trung Quốc nhất trí lập quan hệ chiến lược toàn diện

Trong buổi tiếp Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình ngày 23-1, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi một liên kết kinh tế và an ninh chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

Iran và Trung Quốc nhất trí lập quan hệ chiến lược toàn diện ảnh 1
Cuộc gặp giữa Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Tehran (Iran) ngày 23-1. Ảnh: REUTERS 

Hai lãnh đạo nhất trí tăng cường thương mại song phương hơn 10 lần, đạt 600 tỉ USD trong thập niên tới.

Lãnh đạo Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Iran chưa bao giờ đặt niềm tin vào phương Tây, cho rằng Mỹ không trung thực trong cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực. Iran muốn mở rộng quan hệ với các quốc gia độc lập hơn.

Trong buổi tiếp, Lãnh đạo Ayatollah Ali Khamenei cũng có động thái tìm kiếm thị trường dầu ở TQ khi khẳng định Iran là một đối tác đáng tin tưởng trong khu vực về năng lượng vì các chính sách năng lượng nước này không bị ảnh hưởng bởi các nước khác.

Trong cuộc họp báo chung sau buổi tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran và TQ đã nhất trí thành lập một quan hệ chiến lược.

Trong ngày 23-1, hai nước đã ký 17 hiệp định hợp tác kinh tế, bao gồm hợp tác trong vấn đề năng lượng hạt nhân và hồi sinh Con đường tơ lụa.

Tập Cận Bình là lãnh đạo thứ hai của một nước thành viên Hội đồng Bảo an  Liên Hiệp Quốc tới thăm Iran kể từ khi thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc đạt được ngày 14-1. Tổng thống Vladimir Putin đã đến Tehran vào tháng 11-2015

Môt bài xã luận đăng trên báo Global Times (TQ) ngày 23-1 nhận định TQ hy vọng cải thiện mối quan hệ với Iran như một phần của kế hoạch xây dựng lại liên kết thương mại với châu Âu và châu Á cũng như hình thành những thị trường mới cho hàng hóa của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm