Iraq báo âm mưu tấn công khủng bố ở Mỹ, Pháp và Iran

Ngày 14-11 (giờ địa phương), người phát ngôn Lầu Năm góc Peter Cook thông báo hôm trước đó hai máy F15 của Mỹ đã tiêu diệt được tên Abu Nabil (ảnh), tên chỉ huy nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Libya. Người phát ngôn giải thích phi vụ không kích được Libya đồng ý và cái chết của Abu Nabil sẽ làm giảm khả năng hoạt động của Nhà nước Hồi giáo tại Libya.

Abu Nabil (còn gọi là Wissam Najm Abd Zayd al Zubaydi) là công dân Iraq, ban đầu theo khủng bố al-Qaeda. Hắn đã từng xuất hiện trong băng video hành hình người Công giáo Coptic công bố hồi tháng 2.

Trong khi đó cùng ngày 14-11 tại Vienna (Áo), hội nghị nhóm các nước ủng hộ Syria (khoảng 20 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Iran, các nước Trung Đông) đã đạt được kết quả hạn chế. Các nước đưa ra lộ trình giải quyết xung đột Syria nhưng không san bằng bất đồng về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Lộ trình quy định:

- Từ đây đến 1-1-2016, đại diện phe đối lập sẽ hội đàm chính thức với chính phủ Syria để tiến tới ngừng bắn.

- Trong vòng sáu tháng phải thành lập chính quyền quá độ. Trong vòng 18 tháng sẽ tổ chức bầu cử ở Syria.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), tại hội nghị Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari thông báo cơ quan tình báo Iraq có thông tin về các âm mưu chuẩn bị tấn công khủng bố ở nhiều nước, trong đó có Mỹ, Pháp và Iran. Thông tin đã được chuyển đến các nước có liên quan.

Tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đặc phái viên của LHQ về Syria Steffa de Mistura, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi phải thiết lập một liên minh quốc tế hiệu quả để chống Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, ông John Kerry cho rằng ngừng bắn ở Syria không liên quan đến Nhà nước Hồi giáo.

Liên quan đến Tổng thống Bashar al-Assad, Nga và Iran kiên quyết phản đối ông Assad ra đi. Ngoại trưởng Nga khẳng định tương lai của ông Assad sẽ do nhân dân Syria quyết định. Hội nghị nhất trí sẽ gặp lại trong vòng một tháng nữa. Hội nghị này họp lần đầu tiên vào ngày 30-10.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm