Iraq không muốn Mỹ tái lập căn cứ quân sự

Tuyên bố của ông Malaki nhằm đáp trả các nỗ lực giành “công trạng” của phía Mỹ trong chiến dịch giải phóng Mosul vừa qua. Ông nhấn mạnh chính quân đội Iraq cùng các lực lượng dân quân là những người đóng vai trò tiên phong trong chiến dịch sinh tử này.

“Họ nói rằng chiến thắng là nhờ họ mà có, vì họ đã dẫn dắt cuộc chiến này. Nhưng thật ra đây là một chiến thắng của quân đội Iraq. Đúng là họ đã hỗ trợ sức mạnh trên không nhưng công lao lớn nhất vẫn là của những người lính, dân quân và không quân Iraq” - ông Malaki trả lời hãng tin RIA Novosti (Nga).

Ông cũng đồng thời nhấn mạnh lập trường phản đối tái lập các căn cứ quân sự Mỹ trên đất Iraq. “Mỹ không có quyền nói những lực lượng dân quân - những người con của đất nước Iraq, trong đó hơn 20.000 chiến binh đã bị thương hoặc tử vong - là khủng bố. Nếu không có lực lượng này, sẽ chẳng ai sống sót nổi dù là người Sunni hay Shiite. Iraq phản đối lập doanh trại quân đội nước ngoài trên lãnh thổ mình. Tôi đã nói với người Mỹ rằng: Trở lại Iraq để tái lập các căn cứ quân sự thì không ích lợi gì cho các bạn đâu” - ông Malaki khẳng định với Sputnik.

Ông Nikolai Sukhov, thuộc Viện Đông phương học - Học viện Khoa học Nga, cho rằng các phát biểu của ông Malaki thể hiện rõ thái độ “bài xích Mỹ” trong xã hội Iraq, xem sự can thiệp của Mỹ là nguyên nhân gây ra tình cảnh hỗn loạn và mất an ninh tại đất nước này. Trả lời RIA Novosti, ông cho rằng Nouri al-Malaki buộc phải nói cứng vì đang giữ cương vị phó tổng thống Iraq. Các sách lược thực chất của Baghdad vẫn chờ thời gian trả lời.

Ông Malaki cũng khẳng định các lực lượng vũ trang Iraq hiện vẫn còn giao tranh với khủng bố ở nhiều cứ điểm nhỏ, còn công cuộc tái thiết TP Mosul đầy gian nan chỉ mới bắt đầu. “Vẫn chưa có thắng lợi toàn diện. Vẫn còn nhiều ổ kháng cự nhỏ của khủng bố trong TP. Các tay súng vẫn còn đang ẩn náu. Ngoài ra, tại TP Diyala vẫn còn nhiều phần tử khủng bố án binh chờ hành động” - phó tổng thống Iraq cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm