Iraq nhờ Liên Hiệp Quốc buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Hồi tuần trước, hàng trăm binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào miền bắc Iraq khiến nước này gọi đây là một động thái lỗ mãng. Xem đây là hành động vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia, Baghdad đã ra tối hậu thư 48 giờ buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân về nước.

Hết thời hạn cho phép, Ankara vẫn không có bất kỳ phản ứng nào. Nước này vẫn nhấn mạnh rằng việc điều binh đến Iraq là cần thiết, nhằm bảo vệ cho binh sĩ đang huấn luyện tại một căn cứ quân sự trong khu vực này.

Trước tình hình đó, Baghdad đã tiến hành kế sách dự phòng sẵn: Khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hôm 10-12, Dedense News dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Iraq cho biết nước này đã khiếu nại lên năm thành viên thường trực của hội đồng để “tập hợp sự ủng hộ quốc tế đối với việc yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ ban hành một nghị quyết giải quyết vi phạm này”.

 Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở gần làng Bamarni, miền bắc Iraq. (Ảnh: AP)

Baghdad cũng đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Arab tổ chức một cuộc họp để thảo luận về “những hậu quả do vi phạm này gây ra.” Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc phỏng vấn với Al Jazeera hôm 11-12 về việc Iraq khiếu nại lên HĐBA đã cho rằng “đó là quyền tự do của họ nhưng đây không phải là một bước đi trung thực”.

Theo đó, phía Ankara đã lên tiếng bảo vệ cho động thái của mình. Thủ tướng Ahmet Davutoglu nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ căn cứ của nước này gần thành phố Mosul của Iraq khỏi những kẻ cực đoan. Defense News dẫn lời ông Davutoglu khẳng định: “Chúng tôi đã gửi quân đội đến bảo vệ doanh trại do những mối đe dọa ngày càng tăng. Đây không phải là hành động gây hấn mà là hành động vì tình đoàn kết”.

Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq, bề ngoài được dùng với danh nghĩa chống Nhà nước Hồi giáo nhưng thực chất được cho là để chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế sức ảnh hưởng ngày càng lan rộng của Đảng Công nhân người Kurd mà nước này coi như một nhóm khủng bố. 

Hôm 9-12, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã ban hành một tuyên bố kêu gọi tất cả công dân nước này hãy rời khỏi Iraq ngay lập tức vì các mối đe dọa an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm