Iraq quyết chiến, tái chiếm thành trì cuối cùng của IS

Hãng tin Reuters dẫn lại thông báo của quân đội Iraq cho biết, các lực lượng vũ trang của nước này đã mở một chiến dịch mới tiến đánh và tái chiếm thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại TP Mosul.

Một đơn vị biệt kích của Iraq hoạt động tại TP Mosul. Ảnh: Reuters

Quân đội Iraq đang mở chiến dịch tiến đánh Thành Cổ và ba quận cuối cùng do IS chiếm giữ tại Mosul. Ảnh: Reuters

Nếu Mosul được quân đội Iraq giải phóng hoàn toàn khỏi IS, đó sẽ là dấu chấm hết cho cái gọi là “nhà nước Hồi giáo” mà thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thiết lập trên lãnh thổ Iraq gần ba năm trước. Vùng lãnh thổ cuối cùng mà IS đang kiểm soát tại Mosul bao gồm khu vực Thành Cổ trung tâm thành phố, cùng ba quận liền kề nằm dọc theo bờ tây của dòng sông Tigris.

Nếu thành trì cuối cùng này của IS thất thủ, tổ chức khủng bố này sẽ chính thức đánh mất quyền kiểm soát một nửa "lãnh thổ" của "đế chế" tại Iraq. Ảnh: Reuters

Chiến dịch quân sự tại Mosul đã kéo dài 8 tháng, lâu hơn dự kiến do các phần tử khủng bố trà trộn vào người dân. Ảnh: Reuters

Dù được Mỹ chống lưng, chiến dịch quân sự tiến đánh Mosul đã kéo dài đến tám tháng, lâu hơn dự kiến vì các phần tử khủng bố đã trà trộn vào dân địa phương. Quân đội Iraq khẳng định: “Các lực lượng phối hợp đã bắt đầu giải phóng các quận còn lại của thành phố”. Cũng trong ngày 27-5, phía quân đội xác nhận đã có thêm hai sĩ quan cấp tá của Iraq thiệt mạng trong các vụ giao tranh với IS.

Xe phóng tên lửa của Iraq được bố trí tại phía Tây Mosul. Ảnh: Reuters

Một nhóm biệt kích và xe thiết giáp Iraq trong nội thành Mosul. Ảnh: Reuters

Mục tiêu quân sự chính của chiến dịch tiến đánh Thành Cổ là nhà thờ Hồi giáo al-Nuri, nơi mà IS đã chiếm đóng từ giữa năm 2014 đến nay. Đây cũng chính là nơi thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã tuyên bố thành lập cái gọi là “nhà nước Hồi giáo”. Phía Iraq dự đoán sẽ tái chiếm thành công nhà thờ này trong vài ngày tới.

Một khi thành trì Mosul thất thủ, các lực lượng của IS nhiều khả năng sẽ rút về khu vực sa mạc dọc biên giới Syria. Đây là khu vực tác chiến của các lực lượng dân quân người Hồi giáo Shi’ite do Iran chống lưng. Khu vực này cũng được nghi ngờ là vùng ẩn náu của thủ lĩnh IS al-Baghdadi, các quan chức tình báo Mỹ và Iraq cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm