Iraq tái chiếm được 30% thành trì Mosul của IS

Sau sáu tuần mở chiến dịch tái chiếm TP Mosul từ IS, hiện lính đặc nhiệm Iraq đã chiếm được 19 khu dân cư ở TP này, tương đương 30% diện tích Mosul, tướng Haider Fadhil nói với AP ngày 30-11.

Liên quân Iraq tấn công Mosul từ nhiều hướng, tuy nhiên giao tranh chủ yếu tập trung ở hướng phía đông - nơi lính đặc nhiệm Iraq đảm nhiệm.

Lính Iraq soát tìm IS trong một ngôi nhà ở làng Al-Qasr, cách Mosul 7km, ngày 30-11.

Lính Iraq soát tìm IS trong một ngôi nhà ở làng Al-Qasr, cách Mosul 7 km, ngày 30-11. Ảnh: AP

Tướng Haider Fadhil cho biết hiện lính đặc nhiệm Iraq đang cách sông Tigris khoảng 4 km và đang nỗ lực tìm cách vượt sông. Sông Tigris ngăn TP Mosul thành hai.

Hiện ước tính còn khoảng một triệu dân trong Mosul. Theo Tướng Haider Fadhil, vì điều này mà quân Iraq không dám thúc nhanh đà tấn công.

Không chỉ Iraq mà cả liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đều tránh dùng vũ khí hạng nặng để tránh gây thương vong cho dân thường.

Lính Iraq giao tranh với IS ở làng Al-Qasr, cách làng Mosul ngày 30-11.

Lính Iraq giao tranh với IS ở làng Al-Qasr ngày 30-11. Ảnh: AP

Ngày 30-11, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết ngoài nguy hiểm giao tranh, người dân Mosul còn đang phải chịu đựng thảm họa nhân đạo.

10 ngày nay, 40% dân số Mosul đã không thể tiếp cận nước sạch vì một trong ba đường ống cung cấp nước chính của Mosul đã bị phá hủy trong giao tranh. Đường ống này không thể sửa chữa vì đoạn hư hỏng này nằm trong khu vực IS kiểm soát.

Dân thường sơ tán khỏi Mosul ngày 28-11.

Dân thường sơ tán khỏi Mosul ngày 28-11. Ảnh: AFP

Phía Iraq cho biết có thông tin IS chủ động ngưng cung cấp nước cho dân để họ theo mình, rồi sẽ dùng họ làm lá chắn. Hiện các nhà máy cung cấp nước và điện ở Mosul vẫn nằm trong tầm kiểm soát của IS.

An ninh lương thực cũng đang bị đe dọa khi mùa đông đang đến mà tình trạng phong tỏa ngày càng nghiêm trọng. Tuyến đường cung cấp thực phẩm cuối cùng cho Mosul đã bị cắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm