IS âm mưu chia cắt vương quốc Ả Rập Saudi

Trong cuộc họp báo này 24-5, tướng Basam Attiyah, đại diện Cục Điều tra thuộc Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi, cho biết nhóm khủng bố IS đang lên kế hoạch kích động các nhóm người đối lập trong vương quốc. IS âm mưu tạo xung đột để chia nhỏ Ả Rập Saudi thành năm vùng đất riêng biệt.

Hôm 22-5, một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một buổi cầu nguyện của các tính đồ Hồi giáo Shiite tại làng Qadeeh, vùng Qatif. Đã có 21 người thiệt mạng và 100 người bị thương. Lực lượng IS chi nhánh tại Ả Rập Saudi đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Lực lượng khủng bố IS đang tích cực xây dựng lực lượng tại Ả Rập Saudi (Ảnh: AFP)

Ông Attiyah cho biết: “Tổ chức khủng bố này đang âm mưu tạo sự chia rẽ giữa các nhóm người thuộc các đức tin khác nhau, chia vương quốc này thành năm phần”. IS bắt đầu xây dựng lực lượng khủng bố tại Saudi khoảng bốn tháng trước, thu hút nhiều người trẻ tuổi và trẻ em tham gia thông qua mạng xã hội.

Theo Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi, kẻ đánh bom tự sát ngày 22-5 vừa qua chỉ là một sinh viên 20 tuổi, người địa phương, vừa được các phần tử cực đoan IS chiêu mộ.

Vụ đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo Shiite ngày 22-5 làm 21 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương (Ảnh: Reuters)

Ngay sau vụ tấn công, cư dân thị trấn Qadeeh đã tổ chức một cuộc tuần hành tự phát, lên án chính quyền Saudi yếu kém, không đảm bảo được an ninh Tỉnh Đông Saudi. Đây là khu vực sinh sống của nhóm tín đồ Shiite thiểu số tại Ả Rập Saudi, có trữ lượng dầu rất lớn.

Vùng Qatif, thuộc Tỉnh Đông Saudi, từng là tâm điểm của các cuộc biểu tình năm 2011, chống tình trạng phân biệt đối sử với động đồng người Shiite thiểu số tại Ả Rập Saudi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm