IS bắt cóc hàng chục con tin nước ngoài tại Bangladesh

Đến trưa 2-7, vụ bắt cóc con tin của các tay súng vũ trang nghi thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại nhà hàng Holey Artisan Bakery ở thủ đô Dhaka (Bangladesh) từ khuya hôm trước đã kết thúc, theo hãng tin NBC News (Mỹ).

Chính phủ Bangladesh quyết định triển khai 100 lính biệt kích tấn công vào nhà hàng khi vụ bắt cóc diễn ra 10 tiếng và thương lượng không thành công. 

NBC News dẫn lời cư dân Maimuna Ahmad sống gần nhà hàng cho biết cuộc đấu súng diễn ra trong khoảng 10 phút với tiếng súng rất lớn, rất dồn dập cùng hàng loạt tiếng nổ.

Hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời Tướng lục quân Bangladesh Naim Asraf Chowdhury cho biết quân đội và cảnh sát đã giải cứu được 13 con tin, 26 người chết trong vụ đột kích đấu súng, gồm 6 tay súng và 20 con tin người nước ngoài. Danh tính và quốc tịch các nạn nhân chưa được công bố. Trong khi đó theo Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina có một tay súng bị bắt sống.

Từ Tokyo (Nhật), Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Koichi Hagiuda cho biết có 14 con tin được cứu, trong đó có công dân các nước Ý, Ấn Độ, Sri Lanka. 

Cảnh sát cứu một người bị thương.

Cảnh sát cứu một người bị thương. (Ảnh: AP)

Vụ bắt cóc bắt đầu từ 11 giờ 20 khuya 2-7. Theo hãng tin AFP (Pháp), một nhóm 7-8 tay súng mang theo bom xông vào nhà hàng café Holey Artisan Bakery ở quận Gulshan vốn là nơi đặt trụ sở nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Dhaka, bắt giữ nhân viên nhà hàng và khách làm con tin. Nhà hàng café Holey Artisan Bakery là nơi tụ tập quen thuộc của người nước ngoài. Số con tin bị bắt cóc khoảng 20 người, bao gồm nhiều người nước ngoài.

Sáng 3-7, NBC News dẫn lời một cư dân nhà gần đó cho biết vẫn chưa có con tin nào ra khỏi nhà hàng sau 8 giờ xảy ra bắt cóc.

Phó cảnh sát trưởng Dkata Nazmul Alam nói với AFP, sau đó có một con tin cố chạy ra khỏi nhà hàng, một nhóm cảnh sát chạy tới cửa nhà hàng cố giúp người này thì bị một quả lựu đạn ném từ ban công nhà hàng xuống. Tiếp theo đó là một cuộc đấu súng. Cảnh sát xác nhận có hai cảnh sát thiệt mạng và 40 người bị thương, sáu người trong số này đang nguy kịch.

Một cảnh sát bị thương trong khi đấu súng với nhóm bắt cóc

Một cảnh sát bị thương trong khi đấu súng với nhóm bắt cóc. (Ảnh: SMCP)

Người trốn thoát khỏi nhà hàng là nhân viên nhà bếp Sumon Reza, cho biết nhóm tay súng này có mang theo nhiều bom. Cùng trốn thoát với Sumon Reza còn có hơn 10 người khác. Họ đã chạy lên tầng cao của nhà hàng và tìm cách thoát xuống. Sumon Reza cho biết có ít nhất 20 người trong đó nhiều người nước ngoài đang bị bắt giữ trong nhà hàng. Trong nhóm con tin có bảy công dân Ý và ít nhất một công dân Nhật.

Chính phủ Nhật cũng nhận định có khả năng trong nhóm con tin bị các tay súng bắt giữ có công dân Nhật. Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ đạo ưu tiên cứu người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby xác nhận toàn bộ phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Bangladesh đều an toàn. Hiện Mỹ vẫn đang kiểm tra thông tin về công dân Mỹ tại Dkata. Tổng thống Obama yêu cầu báo cáo thường xuyên về vụ việc.

Quan chức cảnh sát Fazle-e-Elahi nhận định nhóm tay súng này vũ trang hạng nặng và hành động rất có chiến lược.

Hãng tin Amaq của IS đăng tuyên bố nhận trách nhiệm của IS. Cảnh sát Bangladesh cũng nhận định nhóm bắt cóc là các tay súng Hồi giáo. Amaq đưa hình ảnh thi thể con tin nằm trên vũng máu, đồng thời cho biết có 24 người chết, 40 người bị thương, trong đó có người nước ngoài, tuy nhiên cảnh sát Bangladesh bác bỏ.

Dù IS nhận trách nhiệm nhưng tuyên bố này chưa được kiểm chứng. Bộ Ngoại giao Mỹ  đang đánh giá tuyên bố này.

Đây không phải là lần đầu tiên IS nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Bangladesh, nhưng đều bị chính phủ Bangladesh bác bỏ, cho rằng Bangladesh không có sự hiện diện của IS.

Hãng tin CNN (Mỹ) dẫn nhận định của một quan chức chống khủng bố Mỹ rằng thủ phạm có thể là chi nhánh Al-Qeada ở tiểu lục địa Ấn Độ (AQIS) chứ không phải IS. Theo quan chức này, AQIS hiện diện ở Dhaka mạnh hơn IS và đến giờ toàn bộ các vụ tấn công khủng bố của AQIS ở Bangladesh đều tập trung ở Dhaka.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm